ส่องหุ้นเด่นรับ “ช้อปช่วยชาติ” รัฐกระตุ้นเศรษฐกิจหนุน 3 เซ็กเตอร์ ฟื้น

ช้อปช่วยชาติ

หุ้นกลุ่มบริโภครอรับอานิสงส์รัฐคลอดมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ” กระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี “บล.เอเซีย พลัส” คาดกำไรไตรมาส 4 หุ้น “ท่องเที่ยว-ค้าปลีก-อาหาร” ฟื้นตัวเด่น ฟาก “บล.กสิกรไทย” ชี้ผลบวกกระจายหลายธุรกิจไม่เฉพาะหุ้นค้าปลีก

นายภราดร เตียรณปราโมทย์ รองผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล) เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตอนนี้ภาพดัชนีหุ้นไทย (SET Index) ถือว่ายังน่าลงทุน ระดับอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E ratio) อยู่ที่ 17 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต

และอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (P/BV) อยู่ประมาณ 1.6 เท่า ต่ำกว่า -1SD ขณะเดียวกันเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเริ่มไหลกลับเข้ามาแล้ว ทั้งหุ้นและฟิวเจอร์สในช่วงสัปดาห์กว่า ๆ ที่ผ่านมา โดยหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติเข้าสะสมในช่วงนี้ เป็นหุ้นเกี่ยวกับการบริโภคในประเทศ (domestic consumption) ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเป็นหลัก ได้แก่ ท่องเที่ยว, ค้าปลีก, อาหาร เป็นต้น

นอกจากนี้ ยิ่งหากมีมาตรการ “ช้อปช่วยชาติ หรือช้อปดีมีคืน” เข้ามาเซอร์ไพรส์ ตามข่าวให้วงเงินลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 30,000 บาท และรอบนี้ใช้จ่ายฝั่งธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตที่จดทะเบียนเป็นผู้ประกอบการในระบบภาษีมูลค่าเพิ่มได้ด้วยนั้น ก็เชื่อว่าจะเข้ามาช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่ม domestic consumption ยังขยับขึ้นต่อ

“เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนส่วนใหญ่ช่วงไตรมาส 4 มักจะชะลอลง มีเพียงไม่กี่กลุ่มที่จะฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นกลุ่ม domestic consumption โดยจะมี 3 แรงช่วยหนุน จาก 1.ต่างชาติเข้ามาซื้อหุ้นกลุ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจในประเทศ

เพราะมีเกราะป้องกันจากปัจจัยภายนอกที่ยังผันผวนอยู่ 2.กำไรไตรมาส 4 ของหุ้น domestic consumption จะฟื้นตัวเด่นต่อเนื่องจากไตรมาส 3 รับไฮซีซั่น และ 3.ได้ประโยชน์จากมาตรการช้อปช่วยชาติ หรือช้อปดีมีคืน ที่เข้ามาได้ถูกจังหวะพอดี” นายภราดรกล่าว

ดังนั้น หุ้น domestic consumption ที่ตั้งแต่ต้นปีร่วงลงมาค่อนข้างมาก คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้น่าจะฟื้นตัวได้ดี แนะนำ บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC), บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ (HMPRO), บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN), บมจ.คอมเซเว่น (COM7) และ บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) ซึ่งจะเป็นการเทิร์นอะราวด์จากที่เคยขาดทุนเมื่อปีที่แล้ว

ตาราง ประโยชน์หุ้นช้อปช่วยชาติ

“แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่แน่ชัดช่วงเวลาการบังคับใช้มาตรการ ‘ช้อปช่วยชาติ หรือช้อปดีมีคืน’ แต่ตลาดหุ้นมี 2 แรงหนุนช่วยผลักดัชนีอยู่แล้ว ดังนั้นมาตรการดังกล่าวไม่ว่าจะออกมาปลายปีหรือต้นปีหน้าก็ถือเป็นความต่อเนื่องในการช่วยให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวที่ดี” นายภราดรกล่าว

นางสาวธรีทิพย์ วงษ์แสงไพบูลย์ ผู้อำนวยการอาวุโส บล.กสิกรไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แน่นอนว่ามาตรการช้อปช่วยชาติ หรือช้อปดีมีคืน ถือเป็นการกระตุ้นการบริโภคในประเทศได้ดีพอสมควร จากที่คนยังลังเล

เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจและเงินเฟ้อที่สูงขึ้น แต่การจับจ่ายใช้สอยอาจไม่ได้เฉพาะเจาะจงกับธุรกิจค้าปลีกโดยเฉพาะ เพราะประโยชน์ที่ได้จะค่อนข้างกระจายในหลายธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก เพราะเป็นการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในช่วงปลายปี ซึ่งปกติก็เป็นช่วงฤดูกาลขายอยู่แล้ว และถ้าระยะเวลาในการใช้สิทธิเป็นไปตามข่าวปรากฏ ซึ่งได้ระยะเวลาพอสมควรเพราะอย่างน้อยเกือบ ๆ 2 เดือน

ก็จะทำให้ผู้บริโภคจะค่อนข้างมีระยะเวลาในการวางแผน ส่วนหนึ่งอาจจะถูกใช้ไปกับดีมานด์ที่มีอยู่แล้ว อาจจะไม่ได้เพิ่มดีมานด์ใหม่ แต่ข้อดี คือทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้เร็วขึ้น และเป็นการช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับผู้บริโภคได้ทางหนึ่ง แต่เนื่องจากระยะเวลาค่อนข้างนาน ยอดการใช้จ่าย คงเป็นลักษณะกระจายตัวในเดือน พ.ย. และเดือน ธ.ค.

“ถ้าดูย้อนกลับไปช่วงมาตรการรอบก่อน กระตุ้นได้บ้าง แต่ผลไม่ค่อยชัด คาดว่าผู้เสียภาษีที่ใช้สิทธิน่าจะเป็นกลุ่มเดิม และธุรกิจที่ได้ประโยชน์ก็น่าจะคล้ายเดิม แต่ถ้ามองธุรกิจใหม่ที่ไม่เคยได้และรอบนี้เข้าสิทธิได้ น่าจะมีอัพไซด์มากกว่า” นางสาวธรีทิพย์กล่าว

นางสาวธรีทิพย์กล่าวว่า สำหรับกลุ่มค้าปลีกที่ได้ประโยชน์คงเป็นกลุ่มแก็ดเจต เครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มห้างสรรพสินค้า ซึ่งเป็นกลุ่มที่ราคาเฉลี่ยที่ลูกค้าหนึ่งคนเข้ามาซื้อสินค้ามูลค่าก้อนใหญ่ โดยแนะนำ CRC, HMPRO, COM7