แนวโน้มราคาทองวันนี้ (25 พ.ย.) บทวิเคราะห์โดย YLG Bullion

ทอง
FILE PHOTO : STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำค่อย ๆ ปรับตัวขึ้น ท่ามกลางปริมาณการซื้อขายที่เบาบางกว่าปกติ เนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุน และตลาดทองคำของสหรัฐปิดทำการในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ทั้งนี้ ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากดัชนีดอลลาร์ที่ร่วงลงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน โดยดัชนีดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย

ได้แก่ (1) การคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ธ.ค. หลังรายงานการประชุมเดือน พ.ย. แสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบาย “ส่วนใหญ่ (substantial majority)” เห็นด้วยว่าเป็นการ “เหมาะสม” ที่ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย “ในเร็ว ๆ นี้”

(2) เงินหยวนของจีนแข็งค่าขึ้น หลังจากสื่อของรัฐจีนรายงานว่า จีนจะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ควบคู่ไปกับเครื่องมือด้านนโยบายการเงินอื่น ๆ เพื่อรักษาสภาพคล่องให้เพียงพอ

(3) สกุลยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% สู่ระดับ 1.0415 ดอลลาร์ หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เมื่อเดือนตุลาคม แสดงให้เห็นว่าผู้กำหนดนโยบายกังวลว่าอัตราเงินเฟ้อสูงอาจคงอยู่ต่อไป ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ ECB จะเดินหน้าขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ IFO เผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 86.3 ในเดือน พ.ย. ช่วยหนุนยูโรเพิ่ม

และ (4) เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง หลังจากข้อมูลกิจกรรมทางเศรษฐกิจของอังกฤษออกมา “สูงเกินคาด” ปัจจัยที่กล่าวมาทั้งหมดกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จนหนุนให้ทองคำทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,758.59 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่ตลาดสหรัฐจะเปิดทำการ แต่จะปิดเร็วกว่าปกติ เนื่องในวัน Black Friday

คำแนะนำ เปิดสถานะขาย $1,760-1,765
จุดทำกำไร ซื้อคืนเพื่อทำกำไร $1,740-1,729
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,765