“กรุงไทย” ตั้งทีมบิสซิเนส อินโนเวชั่น แล็ป ปักธงปี’61 ลุยดิจิทัลแบงก์กิ้ง

“กรุงไทย” ตั้งทีมบิสซิเนส อินโนเวชั่น แล็ป ปักธงปี 61 ลุยดิจิทัลแบงก์กิ้ง เตรียมออกแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง อย่างเต็มรูปแบบ

นายสุวิชชา สุดใจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บิสิเนส อินโนเวชั่น แล็ป ธนาคารกรุงไทย หรือ KTB กล่าวว่า จากปี 2560 ที่ผ่านมาทางธนาคารจัดตั้งทีมบิสิเนส อินโนเวชั่น แล็ป (Business Innovation Lab) ขึ้นเพื่อสร้างและพัฒนาเทคโนโลยีรวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ บนช่องทางดิจิทัล สร้างดิจิทัลแบงก์กิ้ง และตอบรับกับสังคมไร้เงินสดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

โดยปัจจุบันภายใต้การดำเนินงานของทีม มี 3 ผลิตภัณฑ์ได้แก่ แอปพลิเคชั่น ‘เป๋าตุง’ สำหรับร้านค้า แอปพลิเคชั่น ‘เป๋าตัง’ สำหรับผู้ใช้งานเพื่อจ่ายชำระค่าสินค้าและบริการผ่านระบบคิวอาร์โค้ด รวมถึงโมบายแบงก์กิ้ง ‘Netbank‘ คาดว่าปีนี้จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่บนช่องทางดิจิทัลออกมา รวมถึงเตรียมออกแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง อย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ภารกิจแรกของ ‘บิสิเนส อินโนเวชั่น แล็ป’ ในปี 2561 นี้คือการเรียนรู้พฤติกรรมลูกค้า และเข้าใจความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุดผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วในปัจจุบันมาสร้างกระบวนการที่ตอบสนองลูกค้าได้สูงสุด เช่น การพัฒนาแอปพลิเคชันให้เร็วขึ้น สร้างฟีเจอร์ใหม่ๆ เป็นต้น

“กลุ่มเป้าหมายของเราคือ คนที่ใช้ดิจิทัลอยู่แล้ว ซึ่งกระจายอยู่ในทุกกลุ่มอายุ ไม่ว่าจะ Gen Y, Gen Z รวมถึงร้านค้าขนาดเล็ก ทั้งนี้ธนาคารต้องสร้างบริการที่สะดวก รวดเร็ว แต่ปลอดภัย เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเข้ามาลองใช้งาน อย่างที่เราเพิ่งตัวแอปพลิเคชั่นเป๋าตังอย่างไม่เป็นทางการ ก็มีลูกค้าให้ความสนใจเป็นอย่างมาก แต่เรายังคงจะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง” นายสุวิชชากล่าว

อย่างไรก็ตามทางธนาคารได้เข้าสนับสนุนการจัดงาน “Bangkok Street Food – The Legendary Collection” เทศกาลอาหารริมทางกลางกรุง เริ่มตั้งแต่ 1-4 มี.ค. 2561 ณ ลานพาร์คพารากอน เป็นการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่มที่ชื่นชอบในเรื่องของอาหารการกิน และให้ลูกค้าสร้างความคุ้นเคยกับชำระเงินผ่านการสแกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชั่น

ในขณะที่ฝั่งร้านค้าที่เข้าร่วมงาน จะเรียนรู้และสามารถสร้าง QR Code เพื่อรับชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตุง” บนโทรศัพท์มือถือของร้านค้า ซึ่งเพิ่มความสะดวกสบาย รวดเร็วและปลอดภัย ของร้านค้าและผู้บริโภคภายในงาน

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทย จัดโปรโมชั่นสำหรับลูกค้า แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ที่ใช้จ่ายภายในงาน Bangkok Street Food สามารถซื้อ “น้องวายุ เบอร์เกอร์” ในราคาเพียง 1 บาท มากกว่า 2,000 ชิ้นต่อวัน พร้อมทั้งรับส่วนลด 30% สำหรับการซื้ออาหารต่างๆ ภายในงานอีกด้วย