ไทยวิวัฒน์ Q2 รายได้รับประกัน โต 14% มั่นใจสิ้นปีเบี้ยทะลุ 8 พันล้าน

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล

ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้ง โชว์ผลงานบริษัทลูก “ประกันภัยไทยวิวัฒน์” งวดไตรมาส 2 กำไรโต 85% กวาดรายได้รวม 1,798 ล้านบาท มาจากรายได้รับประกันภัย 1,761 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% โตจากเบี้ยประกันรถ-Nonmotor มั่นใจภาพรวมสิ้นปี’66 กวาดเบี้ยรับรวมตามแผน ทะลุ 8,000 ล้านบาท 

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยวิวัฒน์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TVH ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TVI เปิดเผยว่า

ภาพรวมผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 2 ปี 2566 ของบริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ยังคงรักษาการเติบโตได้แกร่งเหมือนที่ผ่านมา โดยมีรายได้สุทธิ 1,798 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 24% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) โดยมีกำไรสุทธิ 117 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 85% มีรายได้จากการรับประกันภัย 1,761 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14% เป็นผลมาจากการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรถยนต์ (Motor) และประกันที่ไม่ใช่รถ (Nonmotor)

โดยไทยวิวัฒน์สามารถทำเบี้ยประกันรถยนต์เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2 มาอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท จากกระแสประกันภัยรถยนต์แบบเปิด-ปิด ที่ยังคงได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ขณะที่เบี้ยประกันภัยกลุ่ม Nonmotor เติบโตกว่า 30% แตะ 289 ล้านบาท ตามการเพิ่มขึ้นของประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล (Personal Accident Insurance : PA), ประกันภัยสุขภาพ (Health Insurance),

ประกันอุบัติเหตุการเดินทาง (Travel Insurance), ประกันภัยสัตว์เลี้ยง (Pet Insurance) และการประกันภัยทรัพย์สิน (Property Insurance) ซึ่งเป็นผลจากการเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมภายใต้สโลแกน “คิดเผื่อเพื่อทุกชีวิต” โดยนำมาสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการ และไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว

สำหรับค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัยเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1,414 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 239 ล้านบาท ตามการเติบโตของเบี้ยประกันภัย อย่างไรก็ตาม จากการมุ่งเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงานบริการ รวมถึงการเพิ่มความแม่นยำระบบคัดกรองความเสี่ยง ด้วยการนำ Big Data และเทคโนโลยีมาเข้าปรับใช้ ส่งผลให้บริษัทสามารถควบคุมอัตราค่าสินไหมทดแทน (Loss Ratio) ให้อยู่ในระดับที่ยังเหมาะสมได้ราว 59%

นายจีรพันธ์บอกเพิ่มเติมว่า ไทยวิวัฒน์อยู่ระหว่างการทดสอบระบบเคลมประกันรถยนต์ด้วย AI เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส แม่นยำ และลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากคน (Human Error) พร้อมเร่งเดินหน้าขยายตลาดประกันภัยรถยนต์ปี 2 โดยจะลุยทำตลาดประกันภัยรถยนต์แบบเปิด-ปิดอย่างเต็มรูปแบบ จากปัจจุบันมียอดกรมธรรม์รวมทั้งหมดแล้วกว่า 250,000 กรมธรรม์ รวมไปถึงการพิจารณาปรับเบี้ยให้สอดคล้องความต้องการ และสถานการณ์ความเป็นจริงในปัจจุบัน

ควบคู่ไปกับการคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีความเฉพาะตัว สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์และความต้องการส่วนบุคคลได้อย่างลงตัว โดยรถยนต์ไฟฟ้าจะออกผลิตภัณฑ์ทั้งประกันภัยตัวรถยนต์ และประกันภัยแท่นชาร์จ เพื่อความคุ้มครองที่ครอบคลุม ผลักดันการเติบโตแกร่งต่อเนื่อง มั่นใจภาพรวมทั้งปี 2566 ไทยวิวัฒน์เติบโตสดใสกวาดเบี้ยรับรวมทะลุเป้า 8,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ TVI ได้พิจารณาปรับโครงสร้างการถือหุ้นเป็นรูปแบบโฮลดิ้งคอมปะนี โดยการนำ TVH เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย แทน TVI เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ซึ่งเบื้องต้นได้แบ่งโครงสร้างธุรกิจเป็น 2 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย 1.กลุ่มธุรกิจหลัก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับประกันภัย ประกอบไปด้วยธุรกิจประกันวินาศภัยในไทย ธุรกิจประกันภัยในต่างประเทศ และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันภัย และ

2.กลุ่มธุรกิจอื่นที่นอกเหนือจากธุรกิจประกันภัย โดยพิจารณาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนในธุรกิจที่ส่งเสริมธุรกิจประกันภัย และหรือธุรกิจมีผลตอบแทนสูง เพื่อสร้างผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว