SET ลุ้นมติเฟด จับตาความคืบหน้าแจกเงิน

คืบหน้าแจกเงิน
คอลัมน์ : เช็กกระแสหุ้น

ตลาดหุ้นไทยสัปดาห์ที่ผ่านมา (11-15 ก.ย.) ไซด์เวย์ออกข้าง

โดย “กรภัทร วรเชษฐ์” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรี พัฒนสิน กล่าวว่า เริ่มต้นช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลาดหุ้นรอดูการแถลงนโยบายครั้งแรกของรัฐบาล

รวมถึงราคาน้ำมันที่พุ่งสูง บวกกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (bond yield) ที่ปรับตัวขึ้น กดดันดัชนี แต่หลังจากสหรัฐรายงานเงินเฟ้อออกมามีแนวโน้มปรับลดลง ทำให้ตลาดคลายความกังวล

และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) น่าจะคงอัตราดอกเบี้ย ในการประชุมรอบถัดไป ทำให้ sentiment ดูดีขึ้น

มองไปในสัปดาห์ข้างหน้า (18-22 ก.ย.) “กรภัทร” ประเมินว่า ดัชนีหุ้นไทยยังคงแกว่งตัวไซด์เวย์ โดยให้กรอบแนวรับที่บริเวณ 1,530-1,535 จุด และแนวต้านที่บริเวณ 1,570-1,580 จุด ซึ่งประเด็นสำคัญที่ต้องติดตาม คือ การประชุมเฟด วันที่ 19-20 ก.ย. เบื้องต้นตลาดคาดการณ์ว่า เฟดน่าจะคงดอกเบี้ย

ส่วนปัจจัยสำคัญภายในประเทศที่ต้องจับตา ทั้งในระยะนี้และระยะ 2-3 เดือนหลังจากนี้ คือ ความคืบหน้าของนโยบายแจกเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเลต ซึ่งหากยิ่งมีความชัดเจนมากขึ้นเท่าไหร่ จะยิ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนและทำให้ภาพของตลาดปรับตัวดีขึ้น

กลยุทธ์การลงทุน เเนะนำเลือกหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับความต้องการจากทางฝั่งประเทศจีน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนเริ่มฟื้น เช่น หุ้นบรรจุภัณฑ์ แนะนำ SCGP รวมถึงหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว แนะนำ AOT, ERW ซึ่งน่าจะเป็นหุ้นที่น่าจะได้อานิสงส์อย่างชัดเจน จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน