EXIM BANK ปล่อยกู้เครือเซ็นทารา 1,000 ล้าน หนุนขยายธุรกิจโรงแรมทั่วโลก

EXIM BANK ปล่อยกู้เครือเซ็นทารา

ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) ปล่อยกู้ 1,000 ล้านบาท สนับสนุนเครือโรงแรมเซ็นทารา ขยายธุรกิจโรงแรมในตลาดโลก

วันที่ 26 กันยายน 2566 ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) และนายสุภรัฐ จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทกลุ่มเซ็นทรัล ร่วมลงนามในสัญญาสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK จำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา (CENTEL) ทั้งในไทยและต่างประเทศ เช่น มัลดีฟส์ กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และญี่ปุ่น 

พิธีลงนามดังกล่าวมีนายกีรติ คงคาทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการเงินและการบริหารทรัพย์สิน โรงแรมและรีสอร์ตในเครือเซ็นทารา และนางวรางคณา วงศ์ข้าหลวง รองกรรมการผู้จัดการ EXIM BANK เป็นสักขีพยาน ณ EXIM BANK สำนักงานใหญ่ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ EXIM BANK กล่าวว่า การสนับสนุนทางการเงินในครั้งนี้เป็นสินเชื่อระยะยาวเพื่อสนับสนุนเครือโรงแรมเซ็นทารา ในฐานะผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ตชั้นนำระดับโลก ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักยาวนานกว่า 40 ปี โดยมุ่งเน้นถ่ายทอดเอกลักษณ์วัฒนธรรมไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ

รวมทั้งให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social, and Governance : ESG) สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และนโยบายของ EXIM BANK ในการดำเนินบทบาท “Green Development Bank” ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การค้าและการลงทุนของไทยและการพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

“EXIM BANK ในฐานะธนาคารเฉพาะกิจของรัฐพร้อมเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการไทยตลอด supply chain ให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้นในเวทีการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ การสนับสนุนทางการเงินของ EXIM BANK ในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก ให้สามารถขยายการลงทุนทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้างรายได้ของธุรกิจโรงแรมไทยและการท่องเที่ยว ตลอดจนส่งเสริมการใช้อัตลักษณ์ความเป็นไทยเป็น soft power ในการเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนตั้งแต่ระดับชุมชนสู่เวทีโลก” ดร.รักษ์กล่าว