BBLAM ขายไอพีโอกองทุน Thai ESG ได้เงิน 314 ล้าน เดินหน้าขายหน่วยลงทุนต่อ 20 ธ.ค.นี้

BBLAM ขายไอพีโอกองทุน Thai ESG ได้เงิน 314 ล้าน เดินหน้าขายหน่วยลงทุนต่อ 20 ธ.ค.นี้

BBLAM เดินหน้าต่อ เปิดขายกองทุน B-TOP-THAIESG ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ หลังปิด IPO วันที่ 8-15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระดมเงินได้ 314 ล้านบาท

วันที่ 18 ธันวาคม 2566 นายวศิน วัฒนวรกิจกุล กรรมการผู้จัดการ และ Head of Business Distribution บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด (BBLAM) กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 8-15 ธันวาคมที่ผ่านมา BBLAM เปิดเสนอขายกองทุนรวมบัวหลวงทศพลไทยเพื่อความยั่งยืน หรือ B-TOP-THAIESG ครั้งแรก (IPO) มีนักลงทุนสนใจลงทุนรวมเม็ดเงินประมาณ 314 ล้านบาท ซึ่งจะนำไปจดทะเบียนกองทุนกับสำนักงาน ก.ล.ต.แล้ว จะเปิดให้ผู้สนใจลงทุนซื้อหน่วยลงทุนอีกครั้ง ในวันที่ 20 ธันวาคมนี้

โดยสามารถลงทุนผ่านทั้งช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ โมบายแบงกิ้งธนาคารกรุงเทพ และ BF Fund Trading ของ BBLAM หรือลงทุนที่สาขาธนาคารกรุงเทพ และตัวแทนขายหรือรับซื้อคืนที่ได้รับการแต่งตั้ง สำหรับการลงทุนในกองทุนนี้ผ่านช่องทางของธนาคารกรุงเทพ จะสามารถชำระผ่านบัตรเครดิตของธนาคารกรุงเทพได้

“ในช่วงปลายปีที่นักลงทุนหลายท่านกำลังมองหากองทุนที่ใช้เพื่อการลดหย่อนภาษี เช่น RMF และ SSF ก็สามารถพิจารณาลงทุนในกองทุน Thai ESG ได้อีก เพราะเป็นคนละวงเงินกัน โดยกองทุน Thai ESG สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีได้เพิ่มขึ้นสูงสุด 100,000 บาท ตามเงื่อนไขภาษีที่กรมสรรพากรกำหนด” นายวศินกล่าวย้ำ

BBLAM ขายไอพีโอกองทุน Thai ESG ได้เงิน 314 ล้าน เดินหน้าขายหน่วยลงทุนต่อ 20 ธ.ค.นี้
นายวศิน วัฒนวรกิจกุล

สำหรับกองทุน Thai ESG กำหนดให้มีระยะเวลาถือครองหน่วยลงทุน 8 ปีนับจากวันที่ซื้อ และสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ 30% ของเงินได้ แต่ไม่เกิน 100,000 บาท อย่างไรก็ดี การตั้งกองทุน Thai ESG เป็นการจัดตั้งกองทุนขึ้นมาเพิ่มเติม ทำให้ปีนี้ผู้ลงทุนได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมอีก 100,000 บาท

จากเดิมที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจาก RMF (กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ) และกองทุน SSF (กองทุนรวมเพื่อส่งเสริมการออมระยะยาว) ที่ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีรวมกันได้สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท (นับรวมกองทุนกลุ่มเพื่อการเกษียณทั้งหมด เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ)

ผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุน B-TOP-THAIESG สามารถสอบถามข้อมูลกองทุนได้ที่ BBLAM โทร.0-2674-6488 กด 8 หรือผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนที่ได้รับการแต่งตั้ง ผู้ลงทุนต้องศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า ข้อมูลสำคัญ นโยบายการลงทุน เงื่อนไข ผลตอบแทนความเสี่ยง และสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ระบุในคู่มือการลงทุน THAIESG ก่อนการตัดสินใจลงทุนผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต