หุ้นไทยเล่นรีบาวนด์ ซื้อช่วงอ่อนตัวแนวรับ 1,400 จุด เชียร์ AP-ROJNA

หุ้น

บล.กรุงศรีพัฒนสินฯ ประเมินตลาดหุ้นไทยวันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,400 จุด ขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน ฟันด์โฟลว์ต่างชาติยังคงไหลออก จากความไม่แน่นอนในทิศทางดอกเบี้ยเฟด เน้นรอซื้อช่วงอ่อนตัวบริเวณแนวรับ 1,400 จุด ด้านแบงก์ชาติย้ำอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องมีประชุมนัดพิเศษ

วันที่ 16 มกราคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีพัฒนสินฯ รายงานว่า ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลดลง 7 จุด (-0.46%) ปิดที่ระดับ 1,407 จุด หุ้น Big Cap มีแรงขายจากปัจจัยลบเฉพาะตัว อาทิ PTT มีดาวน์ไซด์จากการปรับโครงสร้างราคาก๊าซ และ SCC พรีวิวงบฯไตรมาส 4/2566 เสี่ยงขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานปกติอ่อนแอและมีรายการพิเศษ

ส่วนแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ประเมิน SET อ่อนตัวแนวรับ 1,400 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน ประกอบกับฟันด์โฟลว์ต่างชาติยังคงไหลออก จากความไม่แน่นอนในทิศทางดอกเบี้ยของ FED ดังนั้นจึงยังคงแนะนำเลือกซื้อกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว รวมถึงกลุ่มที่ผลประกอบการปี 2566 เติบโต โดยเน้นการรอซื้อช่วงอ่อนตัวบริเวณแนวรับ 1,400 จุด

ประเด็นสำคัญช่วงนี้คือ 1.แบงก์ชาติย้ำอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องมีประชุมนัดพิเศษ โดยประเมินอัตราดอกเบี้ยต้องอยู่ระดับที่พอดี ไม่สูงจนเป็นอุปสรรคต่อเศรษฐกิจ และไม่ต่ำเกินจนสร้างปัญหาเชิงเสถียรภาพ แบงก์ชาติพร้อมปรับจุดยืนหากแนวโน้มเศรษฐกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่ปัจจุบันไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว จึงไม่จำเป็นต้องมีการประชม กนง. นัดพิเศษ ก่อนถึงกำหนดการประชุมนัดแรกในวันที่ 7 ก.พ. 2567

2.ธนาคารกลางจีนคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 2.5% ตามคาด โดยวานนี้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (MLF) ระยะ 1 ปี ที่ระดับ 2.5% ตามที่ Consensus คาดไว้

นอกจากนี้ธนาคารจีนยังไม่ได้ปรับลดอัตราการกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ตามที่ตลาดคาดไว้เช่นกัน ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงเคลื่อนไหวในกรอบจำกัดตลอดทั้งวันของเมื่อวานที่ผ่านมา

3.ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์กังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวความขัดแย้งระหว่างประเทศที่รุนแรงขึ้น โดยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ในงาน World Economic Forum (WEF) คาดเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะชะลอตัวลง แม้แรงกดดันเงินเฟ้อจะลดลงทั่วโลก มีความคืบหน้าด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) แต่ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรงขึ้น จะเป็นอุปสรรคและกดดันให้เศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัว โดยเฉพาะ ยุโรป สหรัฐ และมีมุมมองบวกต่อเศรษฐกิจของเอเชียใต้และตะวันออก ส่วนจีนยังระมัดระวัง

หุ้นแนะนำวันนี้ AP (11.50 บาท ซื้อ/เป้า IAA Consensus 14.40 บาท) ทยอยสะสมดักรับเงินปันผลปลายปี ซึ่ง AP จ่ายปีละครั้งให้ Dividend yield สูง 6-7% ต่อปี แนวโน้มกำไรยังทำ All time high ทั้งปี 2566 และปี 2567 ส่วนยอดขาย Presale ไตรมาส 4/2566 ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% QOQ และ 24% YOY

และ ROJNA (ปิด 6.25 บาท ซื้อ/เป้า 7.50 บาท) ยอดขายที่ดินในประเทศปี 2566 ลุ้นขึ้น
อันดับ 1 ที่ระดับ 2,000 ไร่ แซงหน้า WHA และ AMATA, ธุรกิจโรงไฟฟ้า SPP ได้ผลบวกจากการปรับขึ้นค่า Ft และต้นทุนก๊าซลดลง ราคาหุ้นยัง Laggard (ย้อนหลัง 1 ปี ROJNA +0%, PIN +49%, WHA +19%, AMATA +14%)