คลังเล็งเก็บภาษี VAT สินค้านำเข้าทุกรายการ สร้างความเท่าเทียม

ภาษี

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยเตรียมเก็บภาษีนำเข้าสินค้าทุกรายการ ราคาไม่เกิน 1,500 บาท สร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำให้ผู้ผลิต-ขายสินค้าในไทย

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนเรื่องการยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าที่ไม่เกิน 1,500 บาท โดยต้องมาพิจารณากันให้รอบคอบ ว่าตัวเลขดังกล่าวมีความเหมาะสมหรือไม่ มองว่าเป็นตัวเลขที่ปรับแก้ไขได้ ก็ต้องมาพิจารณาหากรอบและตัวเลขที่เหมาะสม จะต้องดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ การแก้ไขประมวลรัษฎากรในการยกเลิกการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) สินค้านำเข้าตามกฎหมายยังอยู่ระหว่างพิจารณา เพื่อให้กรมสรรพากรดำเนินการจัดเก็บ VAT นำเข้าในทุกรายการสินค้าได้ ตรงนี้กระทรวงการคลังกำลังหารือกันอยู่เกี่ยวกับกลไกในการดำเนินการ โดยในหลักการที่มอบให้คือ ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตาม แต่จะไม่สามารถปลอดภาษีมูลค่าเพิ่มได้อีกต่อไป

“เราต้องมาคุยกันว่ากลไกที่จะดำเนินการเพื่อให้การเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็นไปได้อย่างครบถ้วน และเกิดความเสมอภาคกับเอกชนไทยที่ผลิตและขายในประเทศ ผมได้มอบแนวความคิดไปแล้ว เชื่อว่ากระทรวงการคลังจะเร่งดำเนินการไม่นาน น่าจะมีคำตอบให้ เพราะมันเป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียมระหว่างเอกชนไทยที่ผลิตสินค้าและขายในประเทศกับการนำเข้า” นายจุลพันธ์กล่าว

นายจุลพันธ์กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเมื่อสินค้ามีราคาต่ำกว่าเกณฑ์จะไม่เก็บภาษี VAT ซึ่งในหลักความเป็นจริงแล้วควรจะเก็บ ดังนั้น หลังจากนี้ไม่ว่าสินค้าเหล่านั้นจะมาจากประเทศใดก็ตาม จะไม่สามารถปลอด VAT ได้อีกต่อไป ส่วนรายละเอียดอยากให้รอความชัดเจน ตอนนี้คลังกำลังพิจารณาอยู่ว่ากลไกควรจะดำเนินการอย่างไร โดยเข้าใจว่าในทางปฏิบัติคงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะว่าตู้สินค้าหนึ่งมีสินค้าไม่ต่ำกว่า 4-5 หมื่นรายการ