คาดหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัว ตลาดขาดปัจจัยใหม่ กังวลเฟดลดดอกเบี้ยช้า

หุ้นไทย
ภาพจาก Canva

บล.กรุงศรีฯ ประเมินหุ้นไทยวันนี้แกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,365-1,385 จุด เหตุภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่ ประกอบกับความไม่แน่นอนการลดดอกเบี้ยเฟด จึงแนะกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว กลุ่มพลังงาน-ส่งออก-กลุ่มได้ประโยชน์ PMI จีนขยายตัว

วันที่ 4 เมษายน 2567 บริษัทหลักทรัพย์กรุงศรีฯ รายงานตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลดลง 4 จุด (-0.27%) ปิดที่ระดับ 1,376 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นต่างประเทศกังวลเฟดคงดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานาน หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐแข็งแกร่งเกินคาด

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมิน SET แกว่งตัว 1,365-1,385 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่ ประกอบกับความไม่แน่นอนทิศทางอัตราดอกเบี้ย FED (US Bond Yield ทรงตัวระดับสูง) ส่งผลให้ดัชนีมีแนวโน้มแกว่งตัวกรอบแคบ พร้อมด้วย Volume ซื้อขายเบาบางต่อไปอีกสักระยะ ดังนั้นจึงแนะนํา Selective buy กลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ได้แก่ กลุ่มพลังงาน กลุ่มส่งออก รวมถึงกลุ่มที่ได้ประโยชน์ PMI จีนขยายตัว

ประเด็นสำคัญวันนี้ 1.กลุ่ม OPEC+ คงมติปรับลดจํานวนการผลิตน้ํามันดิบตามเดิม : ราคา น้ํามันดิบ WTI ปรับขึ้น จาก 1) OPEC+ คงมติปรับลดการผลิตน้ำมันดิบแบบสมัครใจที่ระดับ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันตามเดิม, 2) กังวลเหตุการณ์รุนแรงในตะวันออกกลาง (อิหร่านกับอิสราเอล) และยูเครนกับรัสเซีย กระทบซัพพลายน้ำมันดิบ และ 3) กิจกรรมการผลิตโลกฟื้นตัวหนุนดีมานด์พลังงานเพิ่ม

2.ประธานเฟดย้ำจุดยืนจะไม่รีบลดดอกเบี้ยจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมาย : นายเจอโรม พาวเวลล์ประธานเฟดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ระบุเฟดจะไม่รีบลดดอกเบี้ยจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% โดยจะพิจารณาร่วมกับการขยายตัวของเศรษฐกิจและตลาดแรงงานในการตัดสินใจ

3.พรุ่งนี้ติดตามตัวเลข Nonfarm Payrolls หาสัญญาณบ่งชี้เฟดลดดอกเบี้ย : สหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) และอัตราการว่างงานในวันศุกร์เช่นกันเบื้องต้น Consensus คาดตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 2 แสนตําแหน่ง แต่ลดลงจากเดือน ก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 2.75 แสนตําแหน่ง และ คาดอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.9% ตามเดิม เราให้น้ำหนักเป็นกลางกับประเด็นนี้ คาดตัวเลขจะออกมาตามคาด ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้ไปแล้ว

กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ PTTEP, TOP, SPRC, BCP, BSRC, PTTGC ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง TU, GFPT, ITC, AAI, SAPPE, KCE, HANA, DELTA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า IVL, SCGP, DOHOME, GLOBAL อานิสงส์ PMI การผลิตจีนปรับตัวขึ้น

IVL (ปิด 25.25 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 27.00 บาท) ได้ Sentiment บวก จากภาคการผลิตของจีนและสหรัฐที่กลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ 6 และ 16 เดือน ตามลําดับ หนุนดีมานด์ปิโตรฯฟื้นตัว สอดคล้องกับทิศทางของราคาและสเปรดปิโตรฯ ที่คาดว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วใน 4Q23

TRUE (ปิด 7.80 ซื้อ/เป้า 9.30) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว และน่าจะเห็นการพลิกมีกําไรได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/2567 (เร็วกว่าที่คาดไว้เดิมคือ ไตรมาส 3/2567) โดยมีปัจจัยหนุนจากการเพิ่มขึ้นของ ARPU จากการแข่งขันที่ลดลง รวมถึงการตัดลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการควบรวม