สรรพากร ขอความร่วมมือนิติบุคคล กรอกแบบ ภ.ง.ด.50 ให้ครบถ้วน

สรรพากร

กรมสรรพากร ขอความร่วมมือบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลของนิติบุคคล ในการกรอกแบบ ภ.ง.ด.50 ให้ครบถ้วน พร้อมแจงขั้นตอนการกรอกแบบ ชี้ต้องนำไปกรอกให้สอดคล้องกับรายงานของผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมสรรพากรพบว่าการกรอกแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล (ภ.ง.ด.50) ของนิติบุคคลไม่ครบถ้วน และไม่สอดคล้องกับรายงานของผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี จึงขอความร่วมมือนิติบุคคลที่จะยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล (ภ.ง.ด.50) ปฏิบัติ โดยกรอก “รายละเอียดเอกสารแนบ ภ.ง.ด.50” ให้ครบถ้วน โดยเฉพาะข้อ 6 “รายงานของผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี”

1.กรณีบริษัทจำกัด บริษัทมหาชนจำกัด หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขนาดใหญ่ ที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตตรวจสอบและรับรองบัญชี ได้แสดงความเห็นว่า “ไม่มีเงื่อนไข” “มีเงื่อนไข” “ไม่แสดงความเห็น” หรือ “ไม่ถูกต้อง”

2.กรณีห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลขนาดเล็ก จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท สินทรัพย์รวมไม่เกิน 30 ล้านบาท และรายได้รวมไม่เกิน 30 ล้านบาท ที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต หรือผู้สอบบัญชีภาษีอากรตรวจสอบและรับรองบัญชี ได้รายงานการตรวจสอบและรับรองบัญชีว่า “ไม่มีข้อยกเว้น” หรือ “มีข้อยกเว้น”

ทั้งนี้ นิติบุคคลต้องนำไปกรอกให้สอดคล้องกับความเห็นที่ผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชี ได้แสดงไว้ในรายงานการตรวจสอบและรับรองบัญชี

Advertisment