คลังดึงเงินกองทุนคืน 1 หมื่นล้าน เดินหน้าตีกรอบรายได้ สสส.-กองทุนกีฬา

คลังเร่งประสานกระทรวงพลังงานเรียกเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน 1 หมื่นล้านบาท เผย ครม.เห็นชอบแล้ว เล็งเรียกเงินกองทุนเชื้อเพลิงคืนอีก 1.4 หมื่นล้านบาท พร้อมศึกษาตีกรอบเงินส่วนเกิน “กองทุน สสส.-กองทุนกีฬา” ก่อนเรียกเงินคืนคลังต่อไป

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน ที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธาน ได้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้ทุนหมุนเวียนนำทุน หรือผลกำไรส่วนเกินส่งคืนคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ในปีงบประมาณ 2561 นี้ โดยเรียกคืนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 10,000 ล้านบาทโดย ครม.ได้ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับทุนหมุนเวียนต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดินว่าเป็นหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการในโอกาสแรก โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่รัฐหรือประชาชนจะได้รับ ความคุ้มค่า รวมถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดิมจะกำหนดให้เรียกเงินคืนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 25,764.86 ล้านบาท แต่ทางกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน แจ้งว่ามีภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายตามวัตถุประสงค์ประมาณ 15,000ล้านบาท จึงสามารถนำส่งเงินคืนคลังได้ราว 10,000 ล้านบาทก่อน

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน กำลังพิจารณาเรียกเงินคืนจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีก 14,000 ล้านบาท รวมถึงศึกษาการกำหนดจำนวนเงินสะสมสูงสุดที่เหมาะสมของทางกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และกองทุนกีฬา เพื่อกำหนดเพดานสูงสุดเหมือนกรณีสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสที่มีการกำหนดเพดานงบประมาณไว้ที่ไม่เกิน 2,000 ล้านบาทต่อปี

นายจุมพล ริมสาคร รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน กล่าวว่า มติ ครม.ที่ให้เรียกเงินคืนคลังจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 10,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2561 นั้น เป็นไปตามที่คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน นำเสนอ โดยหลังจากนี้ กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ต้องประสานกับทางกระทรวงพลังงานและกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ในรายละเอียด เพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป