“พรเลิศ”นั่งประธานไอแบงก์1ก.ย. บสย.เปิดรับเอ็มดีสเป็กใจถึงเอสเอ็มอีพึ่งได้

ผู้ถือหุ้นตั้ง “พรเลิศ” นั่งประธานไอแบงก์ตามคาด เริ่ม 1 ก.ย. เผยให้นั่งรักษาการเอ็มดีขัดตาทัพช่วงรอสรรหากรรมการผู้จัดการไอแบงก์รอบใหม่ หลัง 2 ผู้สมัครรอบล่าสุดคุณสมบัติยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ฟากบอร์ด บสย.ไฟเขียวสรรหาผู้จัดการทั่วไปคนใหม่ ชูสเป็กหนุนช่วยเอสเอ็มอี-ไม่เป็นลูกไล่แบงก์

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2561 เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีมติเลือกนายพรเลิศ ลัธธนันท์ ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการและรักษาการกรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) เป็นประธานกรรมการไอแบงก์คนใหม่ โดยให้มีผลในวันที่ 1 ก.ย. 2561 เป็นต้นไป

และระหว่างนี้ เห็นควรให้นายพรเลิศดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการธนาคารไปก่อน ระหว่างที่รอกระบวนการสรรหากรรมการผู้จัดการธนาคารคนใหม่แล้วเสร็จ

“การสรรหากรรมการผู้จัดการไอแบงก์รอบล่าสุด ซึ่งมีผู้สมัครเข้ามาจำนวน 2 ราย แต่ยังมีคุณสมบัติที่ไม่น่าพอใจนัก เนื่องจากผู้ที่จะมานั่งบริหารไอแบงก์ ควรจะมีคุณสมบัติที่เฉพาะเจาะจงมากกว่านี้ ดังนั้นก็ต้องเปิดสรรหาใหม่ และระหว่างนี้ก็ให้นายพรเลิศ รักษาการกรรมการผู้จัดการไปก่อน แล้วค่อยรับตำแหน่งประธานบอร์ดไอแบงก์วันที่ 1 ก.ย. ซึ่งถึงตอนนั้นการสรรหากรรมการผู้จัดการน่าจะเรียบร้อยแล้ว” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ขณะนี้การแก้ปัญหาไอแบงก์ ถือว่าคืบหน้าไปได้ดีตามแผนการฟื้นฟูกิจการ แต่การเพิ่มทุน1.8 หมื่นล้านบาท ยังต้องรอให้การแก้ไขพระราชบัญญัติธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ที่ให้กระทรวงการคลังถือหุ้นเกิน 49% ได้ชั่วคราวมีผลบังคับใช้ก่อน ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้าต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 30 พ.ค.นี้

ด้านนายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) กล่าวกับ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บอร์ด บสย.ได้อนุมัติให้ดำเนินการสรรหาผู้จัดการทั่วไป บสย.คนใหม่แล้ว หลังผู้จัดการทั่วไปคนเก่าทำผลงานไม่ผ่านการประเมิน โดยบอร์ดได้แต่งตั้งนายประสิทธิ์ วสุภัทร กรรมการและประธานกรรมการบริหาร บสย. ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการสรรหาผู้จัดการทั่วไป ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศรับสมัครได้ในเร็ว ๆ นี้

“ผู้ที่จะมาเป็นผู้จัดการทั่วไป บสย.คนใหม่ ต้องมีความรู้ด้านผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเป็นอย่างดี เพราะ บสย.ต้องทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายด้านการดูแลเอสเอ็มอีของรัฐบาล ซึ่งผู้จัดการทั่วไป บสย. ต้องยอมลงทุนช่วยเอสเอ็มอี ไม่ใช่กินของตาย ต้องรู้จักคิดว่า ผู้ประกอบการเขาไม่มีหลักประกัน ถึงต้องมาหา บสย. ดังนั้น ต้องไม่เป็นลูกไล่ของแบงก์” นายสุรชัยกล่าว

ประธานกรรมการ บสย. กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผลดำเนินงานของ บสย.ถือว่าทำได้ตามเป้าหมาย โดยนางนิภารัตน์ พิสิฐพิทยเสรี รองผู้จัดการทั่วไป สายงานบริหารทั่วไป บสย.

ที่ทำหน้าที่รักษาการผู้จัดการทั่วไป บสย. พร้อมด้วยรองผู้จัดการทั่วไปอีก 2 คน ที่ช่วยกันทำงานได้ดี จึงคาดว่าโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS 6) ปรับปรุงใหม่ วงเงิน 81,000 ล้านบาท ที่จะหมดอายุในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ น่าจะมียอดค้ำประกันตามเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้