บอร์ด ปตท.หนุนดีลแสนล้าน ไฟเขียวบริษัทลูก”GPSC” เข้าซื้อหุ้นบมจ.โกลว์ฯ 100%

เทวินทร์ วงศ์วานิช (แฟ้มภาพ)

ผู้สื่อข่าว”ประชาชาติธุรกิจ”รายงานว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงดีลการซื้อขายกิจการด้านพลังงานไฟฟ้าระหว่างบริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC บริษัทเครือ ปตท.กับ บริษัทโกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GNGIE GLOW โดยฝ่ายแรกเสนอที่จะซื้อหุ้น GLOW ร้อยละ 69 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 100,000 ล้านบาทนั้น

ล่าสุดวันนี้(18 มิ.ย.2561) นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ปตทฯ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2561 มีมติสนับสนุนบมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทลูก ในการเข้าทำธุรกรรมการได้มาซึ่งหุ้นในบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ทั้งทางตรงและทางอ้อม จำนวนทั้งสิ้น 1,010,976,033 หุ้น (คิดเป็นร้อยละประมาณ 69.11 ของหุ้นที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด) จากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GLOW และธุรกรรมการทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดของ GLOW อีกจำนวนทั้งสิ้น 451,889,002 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 30.89 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายได้แล้วทั้งหมด) รวมเรียกว่า “ธุรกรรมการได้มา”

อย่างไรก็ดี ปตท. เข้าใจว่า GPSC อยู่ในขั้นตอนของการเจรจาสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ GLOW ซึ่ง ณ ปัจจุบันยังไม่มีข้อยุติ และอยู่ในระหว่างการขออนุมัติจากที่ประชุมคณะกรรมการของ GPSC เพื่อการเข้าทำธุรกรรมการได้มา ในระหว่างนี้ ปตท. ขอให้ผู้ลงทุนใช้วิจารณญาณในการใช้ข้อมูลตามข่าวที่เผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ และแนะนำให้รอการเปิดเผยข้อมูลจากบริษัทจดทะเบียนที่เกี่ยวข้องภายหลังจากที่มีความคืบหน้าที่ชัดเจนแล้ว

ทั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาล่าสุดทั้ง 2 บริษัท คือ GLOW และ GPSCไม่ได้ตอบ “ปฏิเสธ” ถึงการมีอยู่จริงของดีลซื้อขายครั้งนี้ โดย GLOW ระบุในหนังสือชี้แจงกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย “มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มเอ็นจีอยู่ระหว่างการประเมินกลยุทธ์ทางธุรกิจการตลาดของไทย และยังไม่มีข้อสรุป” ขณะที่ GPSC ได้ชี้แจงไปในทำนองเดียวกัน “ปัจจุบันยังไม่มีข้อสรุปใด ๆ หากมีความคืบหน้าที่ชัดเจน จะแจ้งข้อมูลให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบโดยทันที”

คลิกอ่านเพิ่มเติม ..เบื้องหลังปตท.ดีลซื้อโรงไฟฟ้า GPSC เพิ่มกำลังผลิต-โกลว์ลดเสี่ยงก๊าซ