คลังดึงคิวอาร์โค้ดเสริมแผนอีเพย์เมนต์-ดีเดย์ 31 ส.ค.นำมาใช้ชำระสินค้าและบริการ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์อีเพย์เมนต์ว่า ในแผนงานอีเพย์เมนต์เพิ่มการใช้คิวอาร์โค้ด (QR Code) ชำระสินค้าและบริการอีกชนิดหนึ่ง เพื่อสนับสนุนการลดใช้เงินสดในไทยลง โดยในวันที่ 31 สิงหาคม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะประกาศคิวอาร์โค้ดกลางให้ธนาคารต่างๆ นำไปใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน หลังจากนี้ธนาคารต่างๆ สามารถนำคิวอาร์โค้ดกลางไปพัฒนาเพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าธนาคารใช้ในการจ่ายเงินชำระสินค้าและบริการในร้านค้าต่างๆ ซึ่งการใช้คิวอาร์โค้ดจะง่ายสำหรับร้านค้าเล็กๆ ที่ไม่ต้องติดตั้งเครื่องรับชำระเงินสด (อีดีซี) เพียงมีคิวอาร์โค้ดสามารถรับเงินเข้าบัญชีจากลูกค้าที่มีมือถือสมาร์ทโฟนได้ทันที

“ในต่างประเทศนิยมจ่ายเงินด้วยคิวอาร์โค้ด แต่คิวอาร์โค้ดของเขาจะต่างคนต่างทำ ไม่มีมาตรฐานกลาง ดังนั้นไทยเองหากจะสนับสนุนให้ลดการใช้เงินสด หน่วยงานรัฐต้องเข้าไปสนับสนุนด้วยการทำมาตรฐานกลางของคิวอาร์โค้ดขึ้นมา เมื่อมีมาตรฐานกลางธนาคารไหนจะหยิบไปใช้ ไปพัฒนาต่อทำได้เลยทันที ” นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าแผนงานอีเพย์เมนต์ด้านต่างๆ ส่วนใหญ่เดินได้ตามแผนงานวางไว้ โดยในส่วนของพร้อมเพย์ หรือการโอนเงินด้วยบัตรประชาชนและเลขโทรศัพท์มือถือ พบว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนกว่า 31.5 ล้านเลขหมาย ถือว่าสูงมาก เป็นการลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน 23.3 ล้านราย และลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ 8 ล้านเบอร์ ส่วนการติดตั้งเครื่องอีดีซียังช้ากว่าแผนล่าสุดติดตั้งไปได้เพียง 1.8 แสนเครื่อง จากเป้าหมายต้องติดตั้ง 5.6 แสนเครื่องภายในเดือนมีนาคม 2560 ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังมั่นใจเป็นไปตามแผนวางไว้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์