“ดิจิทัล เวนเจอร์ส ผนึก เอสซีจี” เปิดตัว “B2P” สร้างมิติใหม่จัดซื้อจัดจ้างบนแพลตฟอร์ม R3 บล็อกเชน ครั้งแรกของโลก

เอสซีจี ชู B2P หนุนจัดซื้อจัดจ้างลูกค้าซัพพลายเชน-บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ จับมือ เอสซีจี นำโดย นายยุทธนา เจียมตระการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ การบริหารกลาง เอสซีจี นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด และนายไพศาล เกียรติธนานันท์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ร่วมประกาศความร่วมมือ เปิดตัว B2P (Blockchain Solution for Procure-to-Pay) แพลตฟอร์มจัดซื้อจัดจ้างครบวงจรบน R3 Blockchain ครั้งแรกของโลกได้นำร่องศึกษาและพัฒนา ซึ่งได้เริ่มใช้จริงกับเครือข่าย Supply Chain บางกลุ่มธุรกิจของเอสซีจีตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนขยายผลครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจต่อไป

ดิจิทัล เวนเจอร์ส ผนึก เอสซีจี เปิดตัวบิ๊กโปรเจกต์ “B2P” สร้างมิติใหม่การจัดซื้อจัดจ้างบนแพลตฟอร์ม R3 บล็อกเชน ครั้งแรกของโลก นำร่องใช้แล้ว 10 รายใหญ่ซัพพลายเชน

บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส ในเครือแบงก์ไทยพาณิชย์ ผนึก เอสซีจี เปิดให้บริการ B2P แพลตฟอร์มจัดซื้อจัดจ้างครบวงจรบน R3 Blockchain ครั้งแรกของโลก นำร่องใช้จริงกับเครือข่าย Supply Chain บางกลุ่มธุรกิจ 10 รายใหญ่เมื่อ 15 ส.ค. 61 เตรียมขยายเพิ่มครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ พร้อมผลักดัน B2P เป็นต้นแบบของการพัฒนาโซลูชั่นอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการด้าน Supply Chain ทั้งระบบ กับพันธมิตรภาคเอกชนของแบงก์ไทยพาณิชย์ในอนาคต

นายอรพงศ์ เทียนเงิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนานวัตกรรมทางการเงินอยู่ในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า บริษัทได้เปิดตัว B2P (Blockchain Solution for Procure-to-Pay) ดิจิทัลแพลตฟอร์มการจัดซื้อจัดจ้างบนเทคโนโลยี R3 Blockchain ครั้งแรกของโลกอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ได้เริ่มทดสอบการใช้งานจริงร่วมกับเอสซีจีเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา นับจากวันที่เริ่มทดสอบ 15 สิงหาคม 2561 โดยโซลูชั่น B2P ครอบคลุมทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นในการสั่งซื้อสินค้า จนถึงขั้นตอนสุดท้ายในการชำระค่าสินค้าผ่านธนาคารไทยพาณิชย์

นายยุทธนา เจียมตระการ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ การบริหารกลาง เอสซีจี กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับ ดิจิทัล เวนเจอร์ส ในการนำเทคโนโลยี Blockchain จาก R3 มาใช้เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มสำหรับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง (Procurement) กับคู่ค้าอย่างครบวงจรเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งการใช้ B2P จะช่วยให้เครือข่าย Supply chain ของเอสซีจีตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ได้รับความสะดวกสบาย อุ่นใจในความปลอดภัยและโปร่งใสของกระบวนการ และเป็นโอกาสต่อยอดไปสู่กระบวนการทำงานอื่นๆ จากเดิม จะมีขั้นตอนการตรวจสอบที่ต้องใช้เวลา แรงงานคน เอกสารที่เกี่ยวข้องมากมาย รวมถึงเชื้อเพลิงในการขนส่งเอกสารต้นฉบับและสำเนาไปมา ทั้งของฝั่งผู้ซื้อ ผู้ขาย และคู่ค้าทางธุรกิจอื่นๆ

“โดยเบื้องต้นความร่วมมือดังกล่าว ได้เริ่มทดลองใช้กับ Supply chain บางกลุ่มธุรกิจแล้ว ก่อนขยายผลครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจของเอสซีจีที่มีซัพพลายเชนจำนวนหลายพันรายต่อไป ทั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับอุตสาหกรรมของไทยให้ตอบโจทย์ไทยแลนด์ 4.0 “นายยุทธนา กล่าว

นายไพศาล เกียรติธนานันท์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีและนวัตกรรม บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า แพลตฟอร์ม B2P นี้ ได้นำเทคโนโลยี Blockchain เข้ามายกระดับกระบวนการจัดซื้อแบบเดิม ด้วยคุณสมบัติของเทคโนโลยีในเรื่องความปลอดภัย โปร่งใส และตรวจสอบได้ของข้อมูลทั้งฝั่งซัพพลายเชนและเอสซีจี โดยระบบจะเปิดให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง เห็นธุรกรรมในแต่ละขั้นตอนไปพร้อมๆ กัน อีกทั้งระบบจะช่วยตรวจสอบเอกสารต่างๆ อาทิ ใบสั่งซื้อ ใบรับของ และใบแจ้งหนี้อัตโนมัติ ทำให้กระบวนการทั้งหมดเกิดประสิทธิภาพและสามารถลดการใช้ทรัพยากรได้อย่างมีนัยสำคัญ

ด้านการออกแบบ Interface บนแพลตฟอร์ม B2P นั้น ได้ออกแบบภายใต้แนวคิด Humanized Interface & Experience Design ที่สอดรับกับความต้องการของผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดี ง่ายต่อการใช้งานในทุกฟังก์ชั่นอย่างแท้จริง นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการจัดซื้อจัดจ้างที่ทาง ดิจิทัล เวนเจอร์ส และเอสซีจีกำลังสร้างขึ้น โดยมี”เอคเซนเชอร์” ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี Blockchain ในระดับสากลเป็นผู้ร่วมพัฒนาและพร้อมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมร่วมกับ ดิจิทัล เวนเจอร์ส อย่างต่อเนื่อง

“หลังจากที่ได้นำแพลตฟอร์ม B2P มาเริ่มทดลองใช้กับบางกลุ่มธุรกิจของเอสซีจี เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน พบว่า กระบวนการจัดซื้อรูปแบบใหม่นี้ช่วยให้การดำเนินงานในแต่ละธุรกรรมรวดเร็วขึ้น โดยสามารถประหยัดทรัพยากรตลอดกระบวนการได้กว่า 50% นอกจากนี้ เมื่อแต่ละรายการได้รับการอนุมัติ คู่ค้าของเอสซีจีจะได้รับการชำระเงินผ่านช่องทางการโอนเงินตามวันที่กำหนดชำระเงินทันที “นายไพศาล กล่าว

ในขณะเดียวกัน ฝั่งลูกค้าซัพพลายเชน ยังได้รับประโยชน์จากความรวดเร็วในการขอกู้ยืมเงินจากธนาคารไทยพาณิชย์ด้วยการนำใบแจ้งหนี้ไปค้ำประกัน (Invoice Financing) ซึ่งสามารถแจ้งความจำนงผ่านระบบได้ทันที ในขณะเดียวกัน ธนาคารไทยพาณิชย์จะสามารถดำเนินการพิจารณาอนุมัติได้รวดเร็วยิ่งขึ้น จากการตรวจสอบเอกสารต่างๆ ผ่านระบบนี้ได้เช่นกัน ซึ่งแพลตฟอร์ม B2P จะช่วยให้เอสซีจีและคู่ค้าประหยัดทรัพยากรต่างๆ ได้ตลอดทั้งกระบวนการ อาทิ จำนวนกระดาษ ความรวดเร็ว กระทั่งส่งผลให้มีต้นทุนทางธุรกิจที่ลดลง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เมื่อแพลตฟอร์มนี้ได้ถูกขยายขอบเขตการใช้งานสู่ทุกหน่วยงานในเอสซีจี

“การพัฒนาแพลตฟอร์ม B2P ในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวสำคัญของดิจิทัล เวนเจอร์ส ที่มุ่งมั่นศึกษาเทคโนโลยีอย่างลึกซึ้งและต่อเนื่อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนวัตกรรมทางการเงินของประเทศ โดยครั้งนี้ได้นำเทคโนโลยี Blockchain มาประยุกต์ใช้กับบริการทางการเงิน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรธุรกิจภาคเอกชนที่มีเครือข่าย Supply Chain จำนวนมาก และในอนาคตจะผลักดันให้ B2P ผนวกเป็นหนึ่งเดียวกับระบบนิเวศทางธุรกิจ และเปิดให้องค์กรต่างๆ สามารถใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป เป็นการช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับภาพรวมของอุตสาหกรรม”นายไพศาลกล่าว