SET ร่วงตามภูมิภาคเอเชีย รับการประกาศตัวเลขฯ สหรัฐ คาดสัปดาห์หน้าดีดกลับรับการประกาศผลประกอบการ Q3

นายพบชัย ภัทราวิชญ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสายงานวิจัย บล.เอเชียพลัส เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันนี้(5 ต.ค.61) ดัชนีปรับลงตามภูมิภาค จากที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียปรับลงมาทุกตลาด เป็นไปตามเซนติเมนต์ของตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับลดลงมา เมื่อมีแรงขายออกมา นักลงทุนในตลาดจึงขายออกมาเพื่อลดความเสี่ยง ผลกระทบมาจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ รวมทั้งอัตราการจ้างงานของภาคแรงงานดี และภาคการผลิตออกมาดีเช่นกัน ตลาดจึงมีความกังวลว่าเฟด(Fed) จะปรับดอกเบี้ยขึ้นเร็วกว่าที่ส่งสัญญาณออกมาก่อนหน้านี้ คาดว่านักลงทุนจะเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและเปลี่ยนมาถือพันบัตรแทน

ในส่วนของประเทศไทยวันนี้ ถูกเทขายทำให้อยู่ในแดนลบตั้งแต่ช่วงเช้า และดัชนีฯ ลงหนักในช่วงบ่าย โดยเฉพาะกลุ่มพลังงาน ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบปรับลดลง กลุ่มแบงก์ปรับตัวลดลงจากเมื่อวาน และกลุ่มค้าปลีกที่ปรับลงมาเช่นกัน ทำให้ตลาดหุ้นวันนี้ปิดลบที่ -8.8 จุด ดัชนีฯ ที่ 1,720.52 จุด อย่างไรก็ดี แม้แรงขายไม่เยอะมาก แต่มูลค่าการซื้อขายค่อนข้างดีที่ 46,825.81 ล้านบาท คาดว่านักลงทุนที่รอซื้อยังไม่กล้าซื้อ คาดสัปดาห์สามารถดีดกลับขึ้นมาได้

สัปดาห์หน้าจะมีการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ และจะมีการประกาศผลประกอบการในไตรมาส 3 ทั้งไทยและสหรัฐฯ กลุ่มธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินคาดมีแรงเก็งกำไรเข้ามาในหุ้นที่ผลประกอบการไตรมาส 3 ออกมาดี คาดว่ากลุ่มแบงก์จะทรงๆ ในไตรมาส 3 จากที่ไตรมาส 2 ผลออกมาค่อนข้างดีมากแล้ว สัปดาห์หน้าคาดว่าดัชนีฯ จะดีดกลับขึ้นมาได้ ให้ดัชนีแนวรับไปที่ 1,715 จุด และดัชนีแนวต้านที่ 1,745 จุด