ชาวไร่ยาสูบร้องคลัง ทบทวนกฎหมายดึงเงินยาสูบหนุนบัตรทอง

ชาวไร่ยาสูบร้อง สศค. ทบทวนกฎหมายดึงเงินยาสูบหนุนบัตรทอง ชี้ส่อผิดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง กังขาไม่เก็บสุรา-เบียร์-ยาเส้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (22 ต.ค.2561) ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ได้มีกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ยาสูบจากจังหวัดสุโขทัย นำโดยนายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.สุโขทัย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้อำนวยการ สศค. ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ โดยเรียกร้องขอให้ระงับการเสนอร่างพระราชบัญญัติจัดเก็บเงินสมทบเพื่อสนับสนุนการจัดบริการสาธารสุขของหน่วยบริการภาครัฐในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ…. ที่เสนอต่อคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทางสมาคมมองว่า ขัดกับมาตรา 26 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561

นายสุครีพ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว มีการเรียกเก็บเงินสมทบ จากบุหรี่ 10 สตางค์ต่อมวน โดยจะนำไปสมทบเป็นค่าใช้จ่ายบัตรทอง ซึ่งอ้างว่าไม่ใช่การเก็บภาษี แต่ดูแล้วก็เหมือนการเก็บภาษี และจะยิ่งส่งผลกระทบต่อชาวไร่ เพราะปัจจุบันชาวไร่ยาสูบก็ได้รับผลกระทบจากโครงสร้างภาษียาสูบ ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2560 เนื่องจากโรงงานยาสูบมีรายได้ลดลง จึงรับซื้อใบยาจากชาวไร่น้อยลง ซึ่งล่าสุด ในปีนี้ โควต้ายาสูบที่ชาวไร่แต่ละรายได้รับลดลงถึง 50%

“ได้ยินมาว่า ร่างกฎหมายดังกล่าว อาจจะเข้า ครม. วันที่ 24 ต.ค.นี้ ทางสมาคม จึงมายื่นหนังสือขอให้ทบทวน ซึ่งนอกจากมาในวันนี้แล้ว ในวันประชุม ครม. วันที่ 24 ต.ค. ก็อาจจะพากันมาอีก เพราะเรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวชาวไร่กว่า 5 หมื่นครอบครัว” นายสุครีพกล่าว

ทั้งนี้ นายสุครีพ กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ชาวไร่ได้แสดงความเห็นคัดค้านไป ในการเปิดประชาพิจารณ์ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว แต่หลังฟังความเห็นไปแค่ไม่กี่วัน ร่างกฎหมายก็ผ่านออกมา ซึ่งทางสมาคมก็ไม่เข้าใจว่า ถ้าจะเรียกเก็บภาษีบาป ทำไมไม่เรียกเก็บจากสุรา เบียร์ รวมถึงยาเส้นด้วย