ปัจจัยในประเทศกดดัน SET ผันผวน KTBST แนะ “ถือ” เน้นลงทุนหุ้นเสี่ยงต่ำ

KTBST ชี้ สัปดาห์นี้ SET มีทิศทางผันผวน ปัจจัยในประเทศ ทั้งเรื่องการเมืองและผลกำไร SET กดดันตลาด แม้ การเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีน จะส่งแรงบวก แนะนำ “ถือ” เน้นเล่นหุ้นความสึ่ยงต่ำ หุ้นแนะนำ EA, GULF, IVL, CPALL, OSP, MAKROและ GUNKUL ประเมินกรอบดัชนีฯ 1,640-1,680 จุด

ดร.วิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KTBST ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทย ในสัปดาห์นี้ (25 ก.พ. – 1 มี.ค.) ว่า ตลาดมีแนวโน้มเคลื่อนไหวผันผวน แต่ตลาดเริ่มเห็นแรงซื้อกลับเข้ามาบ้าง โดยปัจจัยบวกสำคัญคือ ผลการเจรจาการค้าสหรัฐฯกับจีน ที่เตรียมทำข้อตกลงการค้าถือเป็นผลบวกที่ทำให้ตลาดคลายความกังวล แต่ปัจจัยในประเทศคือเรื่อง ทิศทางการเลือกตั้งค่อนข้างเป็นปัจจัยที่ตลาดกังวล ในเรื่องผลการตัดสินของศาลฯในการยุบพรรคไทยรักษาชาติซึ่งมีแนวโน้มที่ถูกยุบพรรค ทำให้ทิศทางจากนี้นักลงทุนจะให้ความสนใจว่าใครจะชนะการเลือกตั้ง เและปัจจัยสุดท้าย คือ การรายงานกำไรตลาด (วันสุดท้าย 28 ก.พ.) โดยกำไรที่รวบรวมมาแล้ว 284 บริษัท พบว่ากำไรของ SET ลดลง 29% YoY และ ลดลง 35% QoQ ต่ำกว่าที่ตลาดคาด (SET50 ต่ำกว่าคาด 27%) ส่งผลให้ระดับ P/E ตลาดขยับขึ้นไปอยู่ที่ 17 เท่าอีกครั้ง

สำหรับกลยุทธ์ลงทุนในสัปดาห์นี้ KTBST มองว่า ตลาดมีปัจจัยบวกที่เห็นได้ชัดเพียงเรื่องการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน และตัวชี้วัดความเสี่ยงตัวหนึ่งคือ CDS (Credit Default Swap) ของตราสารหนี้ไทยลดลง 3 วันติดต่อกัน สอดคล้องกับแรงซื้อกลับของนักลงทุนต่างประเทศซึ่งจะเป็นบวกต่อทิศทางตลาดหากยังมีแรงซื้อต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามโดยภาพรวม KTBST ยังแนะนำนักลงทุนให้ “ถือ” การเข้าลงทุนยังต้องเน้นเป็นรายตัว โดยเน้นในหุ้นความเสี่ยงต่ำ (Defensive Play) และคงเงินสดไว้ในพอร์ต 20%

ส่วนหุ้นกลุ่มอื่นๆ ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะกลุ่ม ได้แก่หุ้นกลุ่มน้ำมัน-ปิโตรเคมี ที่ได้ประโยชน์จากการเจรจาการค้า แม้จะมีความกังวลเรื่องปริมาณน้ำมันที่สูงในตลาดอยู่ สำหรับหุ้นแนะนำเชิงกลยุทธ์สัปดาห์นี้ ประกอบด้วย EA, GULF, IVL, CPALL, OSP, MAKROและ GUNKUL มองคาดกรอบดัชนีฯ สัปดาห์นี้ที่ 1,640-1,680 จุด