ตลท.ชี้เทรนด์ตลาดหุ้นไทยมี.ค. แรงซื้อต่างชาตินิ่งๆ-เกาะติด2ปัจจัยใหญ่ “เลือกตั้งไทย-เจรจาการค้าสหรัฐ-จีน”

ศรพล ตุลยะเสถียร

ตลท.ชี้เทรนด์ตลาดหุ้นไทย มี.ค. เกาะติด 2 ปัจจัย ทั้งในและต่างประเทศ “เลือกตั้ง-เจรจาการค้าสหรัฐ-จีน” คาดฟันด์โฟลว์ทรงตัว หวังปลายเดือนนี้ ประกาศเพิ่มน้ำหนักดัชนี MSCI อีก 0.5% เฉียดใกล้ 3% ปลุกแรงซื้อต่างชาติ เผยภาพรวมตลาดหุ้นเดือน ก.พ. 62 ดัชนีฯปรับขึ้น 5.7% ต่างชาติขายสุทธิ 3.5 พันล้านบาท วอลุ่มเทรดลดลง อยางไรก็ตาม วอลุ่มยังถือว่าสูงสุดในอาเซียน ด้านระดมทุน IPO มากสุดในอาเซียน

นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเดือนมีนาคมนี้ ยังคงต้องติดตามปัจจัยหลัก คือ การเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งยังไม่จบ และบรรยากาศการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น 24 มีนาคมนี้ ส่วนเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) น่าจะนิ่งๆ หรือมีการซื้อ/ขายสุทธิไม่มากนัก

“ในเดือนมีนาคม การเพิ่มน้ำหนักลงทุนในหุ้นไทยมีโอกาสเพิ่มขึ้น จากการที่ FTSE Global Equity Index Series จะมีการทบทวนปรับเพิ่มหุ้นขนาดใหญ่และขนาดกลางของไทย ซึ่งจะทำให้หุ้นไทยได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนต่างประเทศ และผู้ลงทุนสถาบันมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีการปรับน้ำหนักหุ้นไทยในดัชนี MSCI อีก 0.5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.4% เพิ่มเป็นใกล้ๆ 3% จะเป็นผลดีต่อไทย ซึ่งน่าจะประกาศปลายเดือนมีนาคมนี้” นายศรพลกล่าว

สำหรับภาพรวมตลาดหุ้นไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 พบว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทย (SET Index) ยังทรงตัวเมื่อเทียบกับสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดย SET Index ปิดที่ 1,653.48 จุด เพิ่มขึ้น 5.7% จากสิ้นปี 2561 โดยกลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มทรัพยากร และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ยังให้ผลตอบแทนมากกว่าดัชนีตลาดหลักทรัพย์ ส่วน Forward และ Historical P/E ของตลาดหลักทรัพย์ไทย ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2562 อยู่ที่ระดับ 15 เท่า และ 17 เท่าตามลำดับ สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดหลักทรัพย์ในเอเชียซึ่งอยู่ที่ระดับ 13.76 เท่า และ 15.56 เท่าตามลำดับ

ส่วนด้านมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน (วอลุ่ม) ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย แต่ยังคงสูงที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันรวมของ SET และ mai อยู่ที่ 46,771 ล้านบาท ลดลง 3.7% จากสิ้นเดือนก่อน ขณะที่มูลค่าการระดมทุน (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ไทยยังคงสูงที่สุดในอาเซียนในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2562

“ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผู้ลงทุนต่างประเทศซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทย ตามบรรยากาศการลงทุนที่ดีต่อเนื่องจากเดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องมาจากปัจจัยการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีสัญญาณที่ดีขึ้น ขณะที่ผู้ลงทุนรอจังหวะการลงทุนในช่วงกลางเดือน ก.พ. เป็นต้นมาเมื่อเริ่มเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้งมากขึ้น แต่ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์มีการขายสุทธิ จึงทำให้ทั้งเดือนออกมาขายสุทธิ 3.5 พันล้านบาท ขณะที่ผู้ลงทุนสถาบันในประเทศยังคงซื้อสุทธิต่อเนื่องตั้งแต่ปีก่อน” นายศรพลกล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศลงทุนตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 31% ของมูลค่าการซื้อขายรวม ซึ่งอยู่ระดับนี้มา 2-3 ปีที่ผ่านมาแล้ว

สำหรับภาวะตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 มีปริมาณการซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน 308,876 สัญญา ซึ่งลดลง 10.9% จากเดือนก่อน โดยส่วนใหญ่ลดลงจาก SET50 Index Futures และ SET50 Index Options