คปภ.เตรียมศึกษาจัดทำกฎหมายประกันสุขภาพ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปีนี้การประชุมผู้บริหารระดับสูงด้านการประกันภัย (CEO Insurance Forum 2019) จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 โดยมีธีม “ยกระดับประกันสุขภาพสู่อนาคตที่ยั่งยืน” ซึ่งได้มีการแบ่งกลุ่มย่อยออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มย่อยที่ 1 หัวข้อ “ยกระดับการกำกับประกันสุขภาพสู่อนาคตที่ยั่งยืน” และกลุ่มที่ 2 หัวข้อ “กรอบแนวทางการดำเนินการในการป้องปรามการฉ้อฉลในการประกันภัยสุขภาพ”

ซึ่งมีข้อสรุปออกมาดังต่อไปนี้

กลุ่มย่อยที่ 1 ยกระดับการกำกับประกันสุขภาพสู่อนาคตที่ยั่งยืน เป็นการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญในการปรับปรุงกรมธรรม์ประกันภัยสุขภาพให้มีแบบและข้อความที่สอดคล้องกับวิวัฒนาการทางการแพทย์ มีรายการความคุ้มครองที่ปรับเปลี่ยนตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข หรือนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้มีมติให้เพิ่มสินค้าประเภทยาและเวชภัณฑ์เข้ามาอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม

รวมทั้งรองรับแผนการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วย 4 ประเด็นที่สำคัญ ได้แก่

1.การปรับปรุงตารางแสดงผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาล ซึ่งมีลักษณะคล้ายของเดิม แต่มีการแยกหมวดหมู่ให้ชัดเจน สามารถอ้างอิงกับประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้

2.การปรับปรุงคำนิยาม เงื่อนไข ข้อยกเว้น ของสัญญาประกันสุขภาพให้เข้าใจง่าย เหมาะสมกับวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่เปลี่ยนแปลงไป และสอดคล้องกับการปรับคำนิยามที่กำหนดโดยแพทยสภา พ.ร.บ.สถานพยาบาล ประกาศกระทรวงสาธารณสุข และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

3.การพัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลสถิติการประกันสุขภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับรายการความคุ้มครองที่ปรับปรุงใหม่ ส่งผลให้จำเป็นต้องมีฐานข้อมูลการกำหนดอัตราเบี้ยประกันภัยที่สอดคล้องตามต้นทุน

4.การศึกษาแนวทางการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับการประกันสุขภาพ เพื่อรับทราบความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการกำหนดให้ธุรกิจประกันชีวิตและประกันวินาศภัยขายประกันสุขภาพเป็นกรมธรรม์ได้เช่นเดียวกัน รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์หรือส่งเสริมให้ประชาชนมีการออมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลเรื่องสุขภาพได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

กลุ่มย่อยที่ 2 กรอบแนวทางการดำเนินการในการป้องปรามการฉ้อฉลในการประกันภัยสุขภาพ ได้มีการหารือเกี่ยวกับพฤติกรรมที่มีลักษณะเป็นการฉ้อฉลประกันสุขภาพ กำหนดแนวทางในการดำเนินการเพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการกระทำที่เป็นการฉ้อฉลประกันสุขภาพ รวมถึงแนวทางในการดำเนินการหากมีการกระทำที่เป็นการฉ้อฉลประกันสุขภาพเกิดขึ้น

ซึ่งประกอบด้วย 3 ประเด็นที่สำคัญ

1.การกำหนดบทบาทของ คปภ. และบริษัทประกันภัย ในการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการประกันภัย เมื่อพบการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการฉ้อฉลประกันสุขภาพ

2.การจัดให้มีศูนย์กลางข้อมูลการฉ้อฉลประกันสุขภาพ (Fraud Database) รวมถึงการกำหนดขอบเขตในการแลกเปลี่ยนข้อมูล

และ 3.การกำหนดแนวทางในการออกกฎหมายเพื่อส่งเสริมและยกระดับการประกันสุขภาพสู่อนาคตอย่างยั่งยืน โดยจะมีการศึกษากฎหมายประกันสุขภาพในต่างประเทศเพื่อจัดทำกฎหมายประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยต่อไป