“บลจ.บีแคป” ตั้งเป้า AUM ปี’62 เติบโต 4 หมื่นล้านบาท

“บลจ.บีแคป” ตั้งเป้า AUM ปี’62 หวังเติบโต 4 หมื่นล้านบาท ชี้ภาพรวมตลาดหุ้นทั่วโลกยังผันผวน เหตุเข้าช่วง “เลทไซเคิล” พร้อมจ่อขาย 5 กองทุนรวมบริหารครอบคลุมในและต่างประเทศ-ปรับพอร์ตลงทุนตามสภาวะตลาด-เพิ่มผลตอบแทนและลดความเสี่ยง

นางเมธ์วดี ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล (BCAP) เปิดเผยว่า ในปี 2562 นี้ บริษัทตั้งเป้าขยายสินทรัพย์รวมภายใต้การบริหาร (AUM) ให้เติบโตแตะ 40,000 ล้านบาท จากสิ้นปี 2561 มี AUM อยู่ที่ 32,500 ล้านบาท

ขณะที่เผยมุมมองต่อตลาดหุ้นทั่วโลกว่าจะยังมีความผันผวนค่อนข้างสูง เนื่องจากปัจจุบันอยู่ในช่วงปลายของวัฏจักรเศรษฐกิจ (Late Cycle) ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดมีการปรับตัวเร็วต่อข่าวที่เข้ามากระทบ โดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าเศรษฐกิจจะยังไม่เข้าสู่สภาวะถดถอย (Recession) เนื่องจากธนาคารกลางในกลุ่มประเทศหลักยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย รวมถึงสถานการณ์สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เริ่มมีทิศทางคลี่คลาย

ส่วนภาพรวมของตลาดหุ้นไทย มองว่ายังสามารถเติบโตได้แต่ไม่มาก โดยคาดว่าการท่องเที่ยวและการส่งออกในปีจะกลับมาคึกคักในครึ่งปีหลังของปี 2562 ขณะที่ปัจจัยการเมืองในประเทศขยังเป็นประเด็นหลักที่น่าติดตาม ซึ่งจะส่งผลต่อการใช้จ่ายในภาครัฐ และโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

ทั้งนี้ บริษัทได้ออกกองทุนรวมที่มีการบริหารการลงทุนทั้งในและต่างประเทศภายใต้กลยุทธ์ “Global Asset Allocation” โดย BCAP จะบริหารการลงทุนโดยตรง ซึ่งต่างจาก บลจ.อื่นๆ ที่จะลงทุนผ่านกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว(Feeder Fund)

นายธนาวุฒิ พรโรจนางกูร หัวหน้าสายงานบริหารการลงทุน บลจ.บางกอกแคปปิตอล เปิดเผยว่ากองทุน BCAP Global Wealth ซึ่งเป็นซีรีย์ของ 5 กองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในสินทรัพย์ทั่วโลก ทั้งตราสารหนี้ ตราสารทุน และสินทรัพย์ทางเลือก เน้นลงทุนในดัชนีสินทรัพย์ต่างๆ ทั่วโลก นักลงทุนสามารถเลือกลงทุน 1 ใน 5 กองทุนตามความเสี่ยงที่รับได้ ซึ่งจะมีสัดส่วนการลงทุนในหุ้นและสินทรัพย์ทางเลือกแตกต่างกัน ตั้งแต่ 10% -90% โดยแต่ละกองทุนมีรายละเอียดการลงทุนที่น่าสนใจดังนี้

1.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 10 (BCAP-GW10) จะลงทุนในตราสารทุนและสินทรัพย์ทางเลือกรวมกันไม่เกิน 10% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิกองทุน (NAV) เน้นลงทุนสินทรัพย์มั่นคงเป็นหลัก คาดหวังผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากธนาคาร

2.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 25 (BCAP-GW25) จะลงทุนในตราสารทุนและสินทรัพย์ทางเลือก รวมกันไม่เกิน 25% ของ NAV ซึ่งเพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์เสี่ยง เพื่อสะสมความมั่งคั่งในระยะยาว

3.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 50 (BCAP-GW50) จะลงทุนในตราสารทุนและสินทรัพย์ทางเลือก รวมกันไม่เกิน 50% ของ NAV ซึ่งเน้นพอร์ตเติบโต สามารถรับผลขาดทุนได้บ้าง

4.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 75 (BCAP-GW75) จะลงทุนในตราสารทุนและสินทรัพย์ทางเลือกรวมกันไม่เกิน 75% ของ NAV คาดหวังผลตอบแทนสูงและรับขาดทุนได้มากขึ้น และกองทุนสุดท้ายคือ

และ 5.กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 90 (BCAP-GW90) จะลงทุนในตราสารทุนและสินทรัพย์ทางเลือก รวมกันไม่เกิน 90% ของ NAV สำหรับนักลงทุนที่ไม่กลัวขาดทุน โดยเน้นผลตอบแทนให้สูงที่สุดเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามทั้ง 5 กองทุนมีนโยบายลงทุนในต่างประเทศได้ไม่เกิน 79% ของ NAV และปรับพอร์ตการลงทุนตามสภาวะตลาด โดยใช้กลยุทธ์หลักในการปรับพอร์ตเพื่อเพิ่มผลตอบแทนและลดความเสี่ยงใน 3 รูปแบบ คือ การปรับเพิ่มหรือลดน้ำหนักการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง การปรับเพิ่มลดน้ำหนักการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ และการปรับเพิ่มลดน้ำหนักการลงทุนในสไตล์การลงทุนต่างๆ พร้อมเปิดขายครั้งแรก 16-24 พ.ค.นี้