แบงก์ออมสินชงบอร์ดคลอด 3 มาตรการแก้โจทย์ลูกค้า “กู้บ้านไม่ผ่าน”

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เพื่อแก้ปัญหากลุ่มผู้บริโภคระดับฐานรากถูกสถาบันการเงินปฏิเสธสินเชื่อบ้านมากขึ้น ธนาคารออมสินเตรียมเสนอบอร์ดช่วงกลางเดือน มิ.ย.นี้ คลอด 3 มาตรการ เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น มาตรการแรกคือ “ออมก่อนกู้” สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ หากต้องการกู้เงินซื้อบ้าน 1 ล้านบาท ก็ให้มาออมกับธนาคารเดือนละ 7,000 บาท เป็นเวลา 1 ปี เพื่อเป็นการยืนยันความสามารถในการชำระหนี้ หลังจากนั้นธนาคารก็จะพร้อมปล่อยกู้ให้ทันที

มาตรการที่ 2 “เช่าก่อนกู้” โดยธนาคารจะร่วมมือกับบริษัทอสังหาฯที่ต้องการระบายสินค้า โดยธนาคารปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการอสังหาฯ เพื่อให้ไปสนับสนุนลูกค้าที่ต้องการซื้อบ้าน โดยให้มาผ่อนดาวน์กับโครงการ เหมือนกับเป็นการเช่าอยู่ 2 ปี เพื่อดูความสามารถการชำระหนี้ก่อนที่ธนาคารจะอนุมัติเงินกู้

และ 3.นำรายได้ในอนาคตของลูกค้ามาคำนวณความสามารถการชำระหนี้ เนื่องจากช่วง 3 ปีแรกลูกค้าจะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษผ่อนชำระไม่สูงไม่น่ามีปัญหา ดังนั้นพิจารณาความสามารถการชำระหนี้ จะเป็นการนำรายได้ใน 3 ปีข้างหน้ามาคำนวณ โดยลูกค้าที่เป็นข้าราชการรัฐวิสาหกิจก็จะปรับคาดการณ์รายได้เพิ่มขึ้นปีละ 5-6% ส่วนพนักงานบริษัทเอกชน ก็จะปรับขึ้นปีละ 3%

นายชาติชายกล่าวว่า ยอมรับว่าสำหรับมาตรการที่ 3 มีความเสี่ยงมากที่สุดจากทั้ง 3 มาตรการและมีโอกาสที่จะเป็นหนี้เสียมากที่สุด แต่ก็มั่นใจว่าอยู่ในระดับที่รับได้ พร้อมทั้งยืนยันว่ามาตรการต่างๆ ที่จะออกมานั้นไม่ได้ขัดกับหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทยแต่อย่างใด