ราคาน้ำมันบวก-นลท.ลุ้นประชุมครม.เศรษฐกิจเคาะเมกะโปรเจ็กต์ อานิสงส์หุ้นรีบาวด์

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี เปิดเผยแนวโน้มตลาดหุ้นวันที่ 29 ส.ค.62 มีมุมมองเป็นกลางคาดดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) แกว่งตัว 1,610 – 1,625 จุด โดยแม้ว่ากลุ่มพลังงานจะได้เซนติเมนต์เชิงบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นราว 1.6% หลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ลดลงมากถึง 10 ล้านบาร์เรล ประกอบกับความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยาว เช่น เมกะโปรเจ็กต์ และอีอีซี ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจที่จะประชุมในวันพรุ่งนี้ (30 ส.ค.62)

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่ไม่แน่นอนและมีเดดไลน์วันที่ 1 ก.ย.62 ในการปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกันรอบใหม่ ขณะที่อังกฤษอาจเผชิญเบร็กซิต (Brexit) แบบโนดีลในวันที่ 1 ต.ค.62 รวมถึง Inverted Yield Curve (ภาวะดอกเบี้ยพันธบัตรระยะสั้นสูงกว่าพันธบัตรระยะยาว) ของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 และ 2 ปี ทำให้นักลงทุนยังคงมีความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะช่วยหนุนให้ดัชนีรีบาวด์ขึ้นได้

ส่วนกลยุทธ์การลงทุนแนะนำเลือกลงทุนรายตัว (Selective Buy) ในกลุ่มนิคมฯ AMATA และ WHA โดยล่าสุดคณะกรรมการ (บอร์ด) อีอีซีเตรียมนำร่างผังใช้ประโยชน์ที่ดินในอีอีซีเข้า ครม. รวมถึงอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ที่จะประชุมวันที่ 30 ส.ค.62 กลุ่มไฟแนนซ์ MTC, SAWAD และ THANI ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยขาลง กลุ่มเดินเรือ PSL และ TTA ได้อานิสงส์ค่าระวางขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 6 ปี ล่าสุดที่ 2,267 จุด หุ้นกลุ่มปลอดภัย (Defensive stock) INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, BGRIM, TPCH, TTW และ CPALL