บลจ.ตั้งท่าจัดโปรดักต์ใหม่ จับตารัฐเคาะกองทุนแทน LTF

บลจ.ตั้งรับรัฐเคาะกองทุนใหม่แทน LTF พร้อมออกกองทุนลุยหุ้นยั่งยืน “บลจ.ภัทร” เชื่อเม็ดเงินไม่ไหลไป RMF ฟาก “บลจ.ไทยพาณิชย์” ยอมรับลงทุนหุ้น “ESG ดี” ผลตอบแทนอาจไม่สูง คาดโค้งสุดท้ายปีนี้เม็ดเงินไหลเข้า LTF ไม่ตก คาดมี 3 หมื่นล้านบาท

นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ภัทร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเตรียมความพร้อมพัฒนากองทุนใหม่ที่จะมาแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะหมดอายุลงในปี 2562 นั้น เนื่องจากปัจจุบันนี้ยังไม่มีความชัดเจน ทางบริษัทจึงทำงานใกล้ชิดกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) และพูดคุยกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเข้าใจว่ามีการนำเสนอเป็นตุ๊กตาไปแล้ว ก็คงต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐ โดยบริษัทในฐานะผู้ให้บริการสินค้าก็ต้องเตรียมพร้อม หากทิศทางการลงทุนไปทางด้านหุ้นยั่งยืน หรือ ESG ผู้ให้บริการส่วนใหญ่จะพร้อมรับมืออยู่แล้ว

“หากภาครัฐออกมาในแนวทางนั้น เชื่อว่าภาคธุรกิจคงจะสามารถทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้โดยไม่ต้องใช้เวลานาน ส่วนความน่าสนใจด้านการลดหย่อนภาษีที่ลดลง ไม่คิดว่าเม็ดเงินจะย้ายไปกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) แทน เพราะอาจจะคนละฐานกัน เนื่องจากเมื่อนำเงินเข้าไปใส่ลงทุนใน RMF แล้ว ต้องรอจนกว่าจะเข้าสู่เกษียณตามเงื่อนไข” นายยุทธพลกล่าว

นายณรงค์ศักดิ์ ปลอดมีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า หุ้นที่มี ESG ดีที่สุด ผลดำเนินงานอาจสู้บริษัทที่มี ESG น้อยกว่าไม่ได้ แต่การมี ESG ที่ดีเป็นลักษณะที่บริษัทที่ดีควรจะมี ดังนั้น เรื่องการลงทุนในหุ้น ESG จึงไม่ใช่การลงทุนที่จะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากเดิม โดยการเลือกลงทุนในหุ้นยั่งยืน อาจลงทุนตามดัชนีหุ้นยั่งยืนที่มีอยู่แล้ว หรือจะจัดให้มีหน่วยงานกำกับดูแลหรือตัวกลางมากำหนดคะแนน ESG เพื่อลงทุนก็ได้เช่นกัน

นายณรงค์ศักดิ์กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้า LTF ได้ประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาท เพราะเชื่อว่าทุกคนคงจะใช้สิทธิลดหย่อนภาษีไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าปีก่อน ๆ และอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำไปเพราะเป็นปีสุดท้าย ดังนั้น น่าจะส่งผลให้อุตสาหกรรมกองทุนโดยรวมเติบโตได้ประมาณ 7% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังกล่าวว่า ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะมีการเสนอกองทุนใหม่ที่จะแทน LTF ให้นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง พิจารณาภายในเดือน ต.ค.นี้