ส.โบรกเพิ่มช่องเทรดหุ้นนอก แก้กฎ DR ดึงบ.ดังขึ้นกระดาน

สมาคมโบรกฯเดินหน้าเปิดช่องนักลงทุนรายย่อยไทยเทรดหุ้นต่างประเทศผ่าน DR เล็งหารือโบรกฯที่สนใจภายใน 1-2 เดือนนี้ ด้านวงการคาดไม่เกินครึ่งปี ซื้อหุ้นดังในต่างประเทศ-ตลาดเพื่อนบ้านได้บนกระดานหุ้นไทย

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่า สมาคมอยู่ระหว่างเดินหน้าที่จะทำให้เกิดตราสารชนิดใหม่มากขึ้นในตลาดการลงทุนไทย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุน โดยล่าสุดมีแผนจะผลักดันให้เกิดตราสารแสดงสิทธิการฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ (Depositary Receipt : DR) หรือเรียกได้ว่า เป็นตราสารที่อ้างอิงหุ้นต่างประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลก ให้สามารถซื้อขายบนกระดานตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้ ซึ่งภายใน 1-2 เดือนนี้ สมาคมจะเดินหน้าหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หน่วยงานชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ (Clearing House) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสมาชิกบริษัทหลักทรัพย์ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจร่วมกัน

ภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ

“เรื่องกฎเกณฑ์ของการออก DR คงไม่มีอะไรมาก เพราะที่ผ่านมา ก.ล.ต.ก็ได้จัดทำเสร็จสิ้นแล้ว ตอนนี้เหลือแต่การหารือร่วมกัน เพื่อนำกฎเกณฑ์มาประยุกต์ใช้ รวมถึงอาจจะลงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ยังมีอุปสรรคในเรื่องอะไรอีกบ้าง ที่จะต้องมาปรับแก้ ซึ่งภายใน 1-2 เดือนนี้คงจะได้ข้อสรุป และคาดว่าปีหน้าจะพร้อมเทรด DR” นางภัทธีรากล่าว

ด้านแหล่งข่าววงการหลักทรัพย์กล่าวว่า จากที่ทราบข้อมูล สมาคมจะหารือกับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่มีเครือข่ายต่างประเทศเป็นอันดับแรก ๆ ก่อน เนื่องจากการทำตราสารประเภท DR นั้น บล.จำเป็นที่จะต้องมีเครือข่ายด้านการชำระราคา และรับฝากหลักทรัพย์ที่มีความเป็นสากลพอสมควร เพราะจะทำให้การนำหลักทรัพย์ต่างประเทศเข้ามาเป็นตราสารอ้างอิงมีความสะดวกและคล่องตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ บล.อื่น ๆ ที่มีความสนใจจะออก DR และสามารถหาผู้รับฝากหลักทรัพย์ (คัสโตเดียน) ได้ ก็จะมีการหารือร่วมกันด้วย

“เท่าที่ได้ยินมา เบื้องต้นคาดว่าภายในครึ่งแรกของปี 2561 น่าจะสามารถนำ DR ขึ้นมาเทรดกันบนกระดานตลาดหุ้นได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีมาก โดยเฉพาะสำหรับนักลงทุนรายย่อย เพราะปัจจุบันการออกไปลงทุนหุ้นต่างประเทศ แม้แบงก์ชาติจะเปิดช่องอนุมัติอยู่ แต่ถ้าไปในนามบุคคลก็ยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะต้นทุนของการออกไปเทรดจะค่อนข้างสูง แต่ถ้าลงทุนผ่าน DR นักลงทุนจะได้ซื้อตราสารที่ชอบได้อย่างเฉพาะเจาะจง และมีต้นทุนไม่สูง เท่ากับการเปิดพอร์ตแล้วไปลงทุนตรงในต่างประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้จากการหารือเบื้องต้น คาดว่า DR ที่ซื้อขายบนกระดานหุ้นไทย จะอ้างอิงกับตลาดหุ้น 2 ประเภท ได้แก่ 1.ตลาดหุ้นที่พัฒนาแล้ว และเป็นที่นิยมของนักลงทุนทั่วโลก เช่น ตลาดหุ้นสหรัฐ ตลาดหุ้นยุโรป ตลาดหุ้นฮ่องกง ตลาดหุ้นสิงคโปร์ ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ตลาดหุ้นเกาหลี ฯลฯ เพราะตลาดเหล่านี้มีบริษัทขนาดใหญ่และมีชื่อเสียงอยู่เป็นจำนวนมาก 2.ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านในประเทศกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (Greater Mekhong Subregion) ซึ่งเป็นตลาดที่นักลงทุนไทยเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และมีความใกล้ชิดกันอย่างมากในด้านภูมิศาสตร์

“การลงทุน DR จะเป็นอีกทางเลือกของนักลงทุน แต่ก่อนจะลงทุนก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า DR อาจได้สิทธิประโยชน์บางอย่างเสมือนหุ้นก็จริง แต่ก็อาจมีข้อยกเว้นบางประการด้วยก็ได้ คล้าย ๆ กับการลงทุนแบบเอ็นวีดีอาร์ (Nonvot-ing Depository Receipt) ที่นักลงทุนต่างชาติสามารถลงทุนในหุ้นไทยได้ โดยไม่ติดข้อจำกัดเรื่องเพดานการถือครองหลักทรัพย์ต่างประเทศ และจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางการเงินต่าง ๆ เสมือนการลงทุนในหุ้น ยกเว้นสิทธิการออกเสียงในที่ประชุมของบริษัท เป็นต้น” แหล่งข่าวกล่าว