“ออมสิน” อุ้มลูกหนี้บัตรเครดิต รับรีไฟแนนซ์ผ่อนขั้นต่ำ 3% 5 ปี

ออมสินเตรียมเปิดรับรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตทุกค่าย หนุนลูกหนี้วินัยดีลดภาระแบบไม่จำกัดจำนวนบัตร เล็งตีกรอบวงเงินหนี้บัตรเดิมรายละไม่เกิน 1 แสนบาท เปิดทางผ่อนขั้นต่ำแค่ 3% นาน 5 ปี ชงบอร์ด 17 ธ.ค.นี้

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารมีแนวคิดจะทำโครงการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต ภายใต้คอนเซ็ปต์ “รับรีไฟแนนซ์ ลดดอก ขยายเวลากู้ ลดเปอร์เซ็นต์ผ่อนชำระขั้นต่ำ” โดยจะเสนอคณะกรรมการธนาคาร 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งเรื่องนี้สืบเนื่องมาจาก นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้หารือกับนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ถึงแนวทางการช่วยเหลือลูกหนี้บัตรเครดิตที่มีประวัติผ่อนชำระดี แต่เริ่มประสบปัญหาการผ่อนชำระ จึงอยากให้ธนาคารพิจารณาว่า จะแบ่งเบาภาระคนชั้นกลางที่ถือบัตรเครดิตได้อย่างไร

ทั้งนี้ หลักการเบื้องต้น คือ ออมสินจะรับรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตทั้งจากธนาคารพาณิชย์ และผู้ให้บริการที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน (น็อนแบงก์) โดยจะผ่อนปรนอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำ จากปัจจุบัน 10% ของวงเงินใช้จ่าย เหลือเพียง 3% และขยายระยะเวลาเงินกู้นานถึง 5 ปี ซึ่งจะกำหนดให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ “ยกเลิกบัตรเครดิตเดิม” เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ถือบัตรนั้นสร้างหนี้ใหม่ อย่างไรก็ดี ผู้เข้าร่วมโครงการไม่จำเป็นต้องยกเลิกบัตรเครดิตทุกใบ แต่สามารถยกเลิกเฉพาะบัตรที่ต้องการรีไฟแนนซ์กับธนาคารเท่านั้นก็ได้ และธนาคารไม่ได้จำกัดจำนวนบัตรที่จะเข้าร่วม

“ขณะเดียวกันธนาคารยังจะช่วยลดดอกเบี้ยให้กับผู้ถือบัตรที่เข้ามารีไฟแนนซ์กับธนาคารด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาโดยธนาคารอาจจะลดลงให้เหลือ 12% ส่วนวงเงินในการขอเข้าร่วมของผู้ถือบัตรนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป แต่อาจจะไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนเงื่อนไขสำหรับลูกค้าที่ต้องการจะเข้ารีไฟแนนซ์โครงการดังกล่าว จะต้องเป็นลูกค้าที่มีประวัติการชำระหนี้ดี ผ่อนดี 12 เดือน และไม่ติดเครดิตบูโร”

นายชาติชายกล่าวว่า ปัจจุบันบัตรเครดิตของออมสินที่เปิดตัวไปเมื่อ 2-3 ปีก่อน มียอดบัตรแล้ว 4 แสนใบ วงเงินการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเฉลี่ย 5 หมื่นบาทต่อบัตร หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลมียอดบัตรแล้ว 2 แสนใบ วงเงินการใช้จ่ายเฉลี่ย 3-4 หมื่นบาทต่อบัตร หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในกลุ่มบัตรดังกล่าวอยู่ที่ประมาณ 3-4% ถือว่าไม่ได้สูงมาก