แรงซื้อกลับหุ้นไทยหนุนปิดตลาดบวก 16 จุด หวั่นมาตรการแบงก์ชาติกดดันกลุ่มแบงก์

แรงซื้อกลับหุ้นไทยหนุนปิดตลาดบวก 16 จุด หวั่นมาตรการแบงก์ชาติกดดันกลุ่มแบงก์ มองทิศทางพรุ่งนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,575 – 1,600 จุด

นายวีระวัฒน์ วิโรจน์โภคา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นไทยวันที่ 7 ม.ค.63 ว่า ตลาดวันนี้ปิดที่ 1,585.23 จุด เพิ่มขึ้น 16.37 จุด หรือ +1.07% มูลค่าการซื้อขายที่ 61,992.82 ล้านบาท ถือว่าปรับตัวขึ้นมาได้ค่อนข้างดี และดีกว่าที่ตลาดคาดไว้พอสมควร ทั้งที่ตลาดไม่ได้มีประเด็นบวกใหม่ชัดเจน ขณะที่สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านก็ยังไม่ได้มีพัฒนาอะไร โดยมองว่าที่ตลาดรีบาวด์ขึ้นมาอาจจะเป็นเพราะว่าช่วง 1-2 วันก่อนหน้าปรับตัวลงมาค่อนข้างมาก ตลาดจึงอาจจะคาดว่าสถานการณ์อาจจะไม่ได้ลุกลามในเชิงลบ เป็นเรื่องของความคาดหวังระยะสั้นๆ จึงทำให้ตลาดรีบาวด์ขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามอาจจะยังมีความเสี่ยงอยู่สูงพอสมควร จึงต้องระมัดระวัง เพราะการรีบาวด์จะเป็นการรีบาวด์ช่วงสั้นๆ ต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด

ส่วนทิศทางวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.63) คาดว่าตลาดยังค่อนข้างผันผวน มองกรอบการเคลื่อนไหวบริเวณแนวรับที่ 1,575 จุด และแนวต้านที่บริเวณ 1,590-1,600 จุด มองประเด็นของมาตรการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ประกาศออกมาน่าจะเป็นเซนติเมนต์เชิงลบสำหรับหุ้นกลุ่มแบงก์ เพราะทำให้แบงก์สูญเสียรายได้ และแบงกืที่กระทบมากคือแบงกืที่มีฐานลูกค้าเอสเอ็มอีจำนวนมาก นั่นคือ BBL และ KBANK แต่ผลกระทบดังกล่าวอาจจะไม่มีได้ความรุนแรงขนาดนั้น เพราะมาตรการของแบงก์ชาติที่ประกาศออกมาเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภค ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งอาจจะมีสัญญาณความเสี่ยงว่าอาจจะมีแนวโน้มที่เป็นปัญหาในอนาคต จึงออกมาตรการที่เหมาะสมกว่าเดิม

“โดยรวมอาจจะเป็นลบกับกลุ่มแบงก์ แต่จริงๆ น่าจะเป็นบวกกับภาพรวมเศรษฐกิจ”

สำหรับกลยุทธ์ลงทุน ช่วงนี้ปัจจัยความเสี่ยงระหว่างสหรัฐกับอิหร่านที่ยังมีอยู่สูงพอสมควร มองหุ้นกลุ่ม Defensive และหุ้น Dividend Play น่าจะเป็นกลุ่มหุ้นที่ปลอดภัย