ค่า​เงิน​บาทเช้า​นี้อ่อน​ค่า​ที่​ 30.30​ บ./ดอลลาร์​ จากแรงเทขาย​ของ​ “แบงก์​-นักเก็งกำไร​”

ค่า​เงินบาทเปิดเช้านี้​ (8​ ม.ค.)​ อ่อนค่าที่ระดับ 30.30 บาทต่อดอลลาร์​สหรัฐ​ จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.14 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​ โดย​กรอบเงินบาทวันนี้อยู่​ที่​ 30.25-30.35 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ​

ทั้งนี้​ ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเคลื่อนไหวผันผวนดัชนี S&P500 ปรับตัวลง 0.3% สวนกับ Euro Stoxx 50 ที่ปรับตัวขึ้น 0.2% ขณะที่อัตรา​ผลตอบแทน​พันธบัตร​ (บอนด์ยีลด์)​ สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 0.1% มาที่ระดับ 1.71% ขณะที่ล่าสุด ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเช้านี้ 4.3% พร้อมกับราคาทองคำที่วิ่งขึ้นทะลุระดับ 1600 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หลังนักลงทุนกังวลอย่างหนักกับประเด็นสงครามระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่กลับมามีการโจมตีกันอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐดูจะไม่ได้อ่อนแรงจากความผันผวนที่สูงขึ้น

ล่าสุด ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิต (ISM Non-Manufacturing PMI) ในเดือนธันวาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งมาที่ระดับ 55.0 จุด จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นมากดีกว่าการลดลงของจำนวนของขายใหม่ ชี้ว่าภาคบริการและเศรษฐกิจในทวีปอเมริกามีความแข็งแกร่งมาก และไม่ได้น่าเป็นห่วงเหมือนฝั่งอุตสาหกรรม

ด​ร.จิ​ติ​พล​ กล่าว​ว่า​ ใน​ส่วนของเงินบาท เคลื่อนไหวอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วในช่วงคืนที่ผ่านมา จากแรงขายเงินบาทของธนาคารและนักเก็งกำไรต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่มองเงินบาทเป็นสกุลเงินที่มี ความผันผวนต่ำ แต่มีโอกาสแข็งค่าน้อยหลังธนาคารกลางเข้าดูแลอย่างเข้มงวด

“ในระยะสั้น เชื่อว่าตลาดจะค่อยๆ ปรับสมดุลค่าเงิน โดยอาจมีนักเก็งกำไรเข้ามาขายเงินบาทจากภาพตลาดที่ปิดรับความเสี่ยง อย่างไรก็ดี ระยะถัดไปยังต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจฝั่งสหรัฐโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในวันศุกร์ (10​ ต.ค.)​ ซึ่งถ้ายังอยู่ในระดับสูงเกิน 1.5 แสนตำแหน่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการอ่อนค่าของเงินบาทต่อเนื่องได้ทั้งสัปดาห์” ด​ร.จิ​ติ​พล​กล่าว​