วายแอลจี บูลเลี่ยน รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 10 มกราคม 2563

ทอง ราคาทองคำ
แฟ้มภาพ

 

ปัจจัยพื้นฐาน

ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลง 4.86 ดอลลาร์ต่อออนซ์  โดยราคาทองคำได้รับแรงกดดันสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่คลี่คลายลง  หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  หลีกเลี่ยงการใช้ปฏิบัติการทางทหารสหรัฐเพื่อตอบโต้อิหร่าน  โดยเลือกใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแทน  นั่นจึงเป็นประเด็นสำคัญที่กดดันให้เกิดแรงขายทองคำที่อยู่ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย  ประกอบกับสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น  หลังการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ออกมาดีเกินคาด  ประกอบกับกระทรวงพาณิชย์จีน  ออกมายืนยันกำหนดการที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน  จะเดินทางไปลงนามข้อตกลงการค้า Phase One กับสหรัฐที่กรุงวอชิงตันในช่วงสัปดาห์หน้า  ซึ่งความคืบหน้าเชิงบวกเกี่ยวกับการเดินหน้าแก้ไขข้อขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน  เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน  นั่นทำให้นักลงทุนกลับมาเปิดรับความเสี่ยงอีกครั้ง  ซึ่งแรงซื้อสินทรัพย์เสี่ยงผลักดันให้ดัชนีดาวโจนส์, S&P500 และ Nasdaq ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดตลาดทำนิวไฮเมื่อคืนนี้จนเป็นปัจจัยกดดันทองคำเพิ่ม  ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง -4.69 ตัน  สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, อัตราการว่างงาน และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร  รวมถึงสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งของสหรัฐ

ปัจจัยทางเทคนิค

หากราคาทองคำยังไม่สามารถยืนเหนือโซน 1,552-1,567 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ อาจทำให้เกิดการอ่อนตัวลงของราคาเพื่อสร้างฐานราคา โดยหากไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวรับแรกบริเวณ 1,540 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวานนี้ได้ ราคาอาจอ่อนตัวลงต่อ โดยยังมีโอกาสที่จะราคาทดสอบแนวรับถัดไปบริเวณ 1,528 ดอลลาร์ต่อออนซ์

กลยุทธ์การลงทุน

เน้นการลงทุนระยะสั้นจากการแกว่งตัว โดยเปิดสถานะขายในบริเวณ 1,552-1,567 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ลดพอร์ตสถานะขายหากราคาผ่าน 1,580 ดอลลาร์ต่อออนซ์) ขณะที่หากราคาอ่อนตัวลงให้พิจารณาโซน 1,540-1,528 ดอลลาร์ต่อออนซ์เป็นจุดปิดสถานะทำกำไร

คำแนะนำ 

ระหว่างวันหากราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือแนวต้านโซน 1,552-1,567 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้อย่างแข็งแกร่ง อาจจะเห็นการอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,540-1,528  ดอลลาร์ต่อออนซ์