CRC ปิดวันแรก ราคาต่ำจอง IPO 0.6%

หุ้นน้องใหม่ CRC ปิดตลาดวันแรกราคาหุ้นต่ำกว่าราคาจอง 0.6% จาก 42.00 บาท ลงมาอยู่ที่ 41.75 บาท เหตุภาวะตลาดไม่เอื้อ SET หลุด 1,500 จุด นักลงทุนผวาหุ้น IPO ผลตอบแทนต่ำ-ราคาเคลื่อนไหวไม่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 20 ก.พ.63 เป็นวันแรก ปิดตลาดที่ 41.75 บาท ลดลง 0.25 บาท หรือลดลง 0.6% จากราคาเสนอขายหุ้นประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ด้วยมูลค่าการซื้อขายสูดสุดเป็นอันดับ 2 ในตลาดที่ 7,637,060.66 ล้านบาท

นายกิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรณีราคาหุ้น CRC ปรับตัวลดลงต่ำกว่าราคาจองซื้อประเมินว่าเป็นผลจากภาวะตลาดโดยรวม โดยดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) วันนี้เคลื่อนไหวหลุด 1,500 จุด ส่งผลให้นักลงทุนขายหุ้นออกมาเพื่อปิดความเสี่ยง

นอกจากนี้ ชี้ว่านักลงทุนกังวลประเด็นความเสี่ยงขาลงของการเติบโตเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเนื่องให้คาดการณ์กำไรบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ปี 2563 มีความเสี่ยงจะปรับลดลงเช่นกัน (Downside Risk) โดยความเสี่ยงดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจค้าปลีกของหุ้น CRC โดยตรง

นายกิจพณ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาผลตอบแทนจากหุ้น IPO อยู่ในระดับที่ไม่ค่อยน่าสนใจนัก เช่น บมจ.แอสเสท เวิรด์ คอร์ป (AWC) ที่ราคาหุ้นค่อยๆ ปรับลดลงต่ำกว่าราคาจอง ส่งผลให้นักลงทุนยังกังวลและระมัดระวังการลงทุนในหุ้น IPO ทั้งนี้ เชื่อว่าราคาหุ้นในช่วง 1 เดือนต่อจากนี้จะมีความเสี่ยงขาลงไม่มากเนื่องจาก CRC มีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Greenshoe Option) เพื่อใช้พยุงราคาหุ้น

“เราแนะนำให้นักลงทุนติดตามดูปริมาณการซื้อขาย (Volume) ในช่วง 2-3 วันต่อจากนี้ เนื่องจากหุ้น CRC มีการใช้สิทธิจัดสรรหุ้นส่วนเกิน 169.1 ล้านหุ้น หากปริมาณการซื้อขายในช่วงที่ราคาปรับลดลงต่ำกว่าราคาจองมีไม่มากอาจสะท้อนว่าสิทธิดังกล่าวอาจยังไม่ถูกใช้ อย่างไรก็ตาม หากราคาหุ้นปรับลดลงค่อนข้างมากหุ้นส่วนเกินอาจไม่สามารถพยุงราคาได้” นายกิจพณ กล่าว