คปภ.สั่งห้ามประกัน”ยกข้ออ้าง”ปฏิเสธความรับผิดโรคโควิด-19 เว้นแต่ติดเชื้อช่วงระยะรอคอย

สุทธิพล เลขา คปภ.เซ็นคำสั่งนายทะเบียน ห้าม”บริษัทประกันชีวิตและวินาศภัยยกข้ออ้างโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นโรคที่ปฏิเสธความรับผิด ในระหว่างที่รัฐบาลมีมาตรการป้องกันลดโอกาสการแพร่ระบาดในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง หรือมาตรการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโรคดังกล่าว แต่ไม่รวมถึงกรณีเป็นโรคติดเชื้อไวรัส COVD-19 ในระหว่างระยะเวลารอคอยหรือเป็นมาก่อนทำสัญญาประกันภัยตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัย”

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2563 นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามคำสั่งนายทะเบียนเรื่องให้เพิ่มเติมเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับบริษัทประกันชีวิต

ตามที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดไปทั่วโลก และรัฐบาลได้มีมาตรการป้องกันลดโอกาสการแพร่ระบาดในสถานที่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง รวมถึงอาจมีมาตรการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโรคดังกล่าวในอนาคต เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เอาประกันภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดดังกล่าว ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 29 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ.2535 นายทะเบียนจึงออกคำสั่งไว้ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 คำสั่งนี้เรียกว่า “คำสั่งนายทะเบียน ที่ 22/2563 เรื่อง ให้เพิ่มเติมเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับบริษัทประกันชีวิต”

ข้อ 2 ในคำสั่งนี้ “กรมธรรม์ประกันภัย” หมายความว่า กรมธรรม์ประกันชีวิต สัญญาเพิ่มเติม เอกสารแนบท้าย หรือบันทึกสลักหลัง และให้หมายความรวมถึงกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุด้วย

“บริษัท” หมายความว่า บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต และหมายความรวมถึงสาขาของบริษัทประกันชีวิตต่างประเทศที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันชีวิตในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต

ข้อ 3 กรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนหรือกรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทได้ออกให้แก่ผู้เอาประกันภัยก่อนวันที่มีคำสั่งนี้ และยังคงมีผลใช้บังคับ ให้ถือเสมือนว่ามีข้อความดังต่อไปนี้

“บริษัทจะไม่ถือว่าโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นโรคที่บริษัทจะยกขึ้นอ้างเพื่อปฏิเสธความรับผิดในระหว่างที่รัฐบาลมีมาตรการป้องกันลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง หรือมาตรการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโรคดังกล่าว แต่ไม่รวมถึงกรณีเป็นโรคติดเชื้อไวรัส COVD-19 ในระหว่างระยะเวลารอคอยหรือเป็นมาก่อนทำสัญญาประกันภัยตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยนี้”

เช่นเดียวกับคปภ.คำสั่งนายทะเบียนที่ 23/2563 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 29 วรรคสองแห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ.2535 นายทะเบียนจึงออกคำสั่งไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 คำสั่งนี้เรียกว่า “คำสั่งนายทะเบียนที่ 23/2563 เรื่องให้เพิ่มเติมเงื่อนไขในกรมธรรม์ประกันภัยในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 สำหรับบริษัทประกันวินาศภัย”

ข้อ 2 ในคำสั่งนี้ “กรมธรรม์ประกันภัย” หมายความว่า กรมธรรม์ประกันภัยหรือเอกสารแนบท้ายประเภทอุบัติเหตุหรือสุขภาพ ที่กำหนดไว้ในรายงานสถิติธุรกิจประกันภัยวินาศภัยของสำนักงาน คปภ. รวมถึงกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองการว่างงาน ในกรณีถูกเลิกจ้างหรือนายจ้างปิดกิจการ

“บริษัท” หมายความว่า บริษัทมหาชนจำกัดที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย และหมายความรวมถึงสาขาของบริษัทประกันวินาศภัยต่างประเทศที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย

ข้อ 3 กรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน หรือกรมธรรม์ประกันภัยที่บริษัทได้ออกให้แก่ผู้เอาประกันภัยก่อนวันที่มีคำสั่งนี้ และยังคงมีผลใช้บังคับให้ถือเมือนว่ามีข้อความดังต่อไปนี้

“บริษัทจะไม่ถือว่าโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เป็นโรคที่บริษัทจะยกขึ้นอ้าง เพื่อปฏิเสธความรับผิดในระหว่างที่รัฐบาลมีมาตรการป้องกันลดโอกาสการแพร่ระบาดในสถานที่ต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูง หรือมาตรการอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับโรคดังกล่าว แต่ไม่รวมถึงกรณีเป็นโรคติดเชื้อไวรัสในระหว่างระยะเวลารอคอยหรือเป็นมาก่อนทำสัญญาประกันภัยตามงื่อนไขที่กำหนดไว้ในสัญญาประกันภัยนี้”