BJC เปิดจองซื้อหุ้นกู้ วันนี้วันแรก (28 พ.ค.)

รูปบิ๊กซี BJC
แฟ้มภาพ

BJC เริ่มเปิดให้จองซื้อหุ้นกู้ อายุ 4 ปี และ 10 ปี มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยสูงสุด 3.5% ต่อปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 พ.ค.) เป็นวันแรกที่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ห้าง “บิ๊กซี” เปิดขายหุ้นกู้เป็นวันแรก โดยนักลงทุนทั่วไปสามารถจองซื้อได้ตั้งแต่ 28 พ.ค. -1 มิ.ย. 2563

“BJC” ระบุว่าจะนำเงินจากการขายหุ้นกู้ครั้งนี้ไปชำระคืนเงินกู้หรือหนี้จากการออกตราสารหนี้ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยหุ้นกู้ของ BJC ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ A+ โดยมีผู้จัดจำหน่ายหุ้นกู้  ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงไทย และ บล. ภัทร

สำหรับหุ้นกู้ของ BJC เสนอขายทั้งหมด 2 ชุด ได้แก่

  • ชุดที่ 1 อายุ 4 ปี 6 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 อัตราดอกเบี้ย 3.00% ต่อปี
  • ชุดที่ 2 อายุ 10 ปี 6 วัน ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2573 อัตราดอกเบี้ย 3.50% ต่อปี (ผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด)

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้เปิดขายพันธบัตรรัฐบาล “เราไม่ทิ้งกัน” 2 รุ่น คือ อายุ 5 ปี ดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.4% และอายุ 10 ปี ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3% วงเงินรวม 5 หมื่นล้านบาท มีประชาชนในความสนใจขายหมดเกลี้ยงในเวลาไม่กี่วัน แม้ว่าก่อนหน้านี้ พบว่าหลายบริษัทที่ออกหุ้นกู้จะขายได้ช้าหรือน้อยกว่ามีปัญหาขายไม่หมด

เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีเอ็มบี (TMB Analytics) กล่าวว่า บริษัทต่าง ๆ น่าจะมีแนวโน้มออกหุ้นกู้ ทั้งแบบออกใหม่ และ rollover กันน้อยลง เนื่องจากไม่ได้ออกง่ายเหมือนช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น หลายบริษัทน่าจะกลับมาหาเงินกู้ธนาคารพาณิชย์กันมากขึ้น