ครม.ไฟเขียว บริจาคเงินเข้ากองทุนยุติธรรม ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ทั้งบุคคลธรรมดา-นิติบุคคล

วันที่ 3 ตุลาคม 2560 เวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาลว่า นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงภายหลังจากการประชุมในวันนี้ว่าด้วยเรื่อง การยกเว้นมาตราการภาษีเพื่อส่งเสริมการบริจาคให้แก่กองทุนยุติธรรม
 
โดยที่ผ่านมาทางคณะรัฐมนตรี มีกองทุนยุติธรรม เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนสำหรับใช้จ่ายช่วยเหลือประชาชนในการดำเนินคดี การขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย การถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและการให้ความรู้ทางกฏหมายแก่ประชาชน เพื่อช่วยสงเคราะห์ผู้เดือดร้อน ยากไร้ ด้อยโอกาสให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเท่าเทียม
 
นายณัฐพร กล่าวว่า ผู้มีรายได้น้อยจะสามารถอาศัยเงินจากกองทุนนี้ ช่วยเหลือในตอนมีคดีความขึ้นศาลได้ โดยมาตราการที่ออกมาในวันนี้ กำหนดให้บุคคลธรรมดาที่บริจาคให้กองทุนยุติธรรม สามารถนำมาหัก เป็นเงินค่าลดหย่อนได้ 2 เท่า แต่เมื่อรวมกับการใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้ทุนประเมิน สำหรับกรณีที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ่นส่วนนิติบุคคล สามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่าเช่นกัน เมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายสนับสนุนการศึกษา บำรุงรักษาสนามเด็กเล่น หรือส่วนสาธารณะ สนามกีฬาของเอกชน ต้องไม่เกินร้อยละ 10 เช่นกัน
 
สำหรับมาตราการนี้ ทางกระทรวงการคลังคาดว่าจะมีผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษีลดลงเพียงเล็กน้อย แต่จะช่วยจูงใจให้ผู้บริจาคเงินให้แก่กองทุนยุติธรรมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก