หุ้นบวก 2 วันติด เก็งเคาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสัปดาห์นี้

ตลาดหุ้นไทย

SET Index ปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 รับกระแสข่าวสหรัฐพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 2 ล้านล้านเหรียญ ฝั่งปัจจัยในประเทศลุ้น ศบศ.ประชุมนัดแรก 7 ต.ค. คลอดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศเช่นกัน

นายชาญชัย พันทาธนากิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดหุ้นวันที่ 6 ต.ค.63 ว่า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ SET (SET Index) ปิดบวกที่ 1,250.15 จุด ปรับขึ้น 7.16 จุด หรือปรับขึ้น 0.58% และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 56,520.36 ล้านบาท

โดยดัชนีฟื้นตัวขึ้นตามตลาดหุ้นภูมิภาค จากปัจจัยหนุนในต่างประเทศ ได้แก่ อาการป่วยโควิด-19 ของประธานาธิบดีทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เริ่มดีขึ้นตามลำดับ นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยบวกจากที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐมูลค่าราว 2.2 ล้านล้านเหรียญฯ ผ่านการพิจารณาในชั้นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (สส.) แล้ว และคาดว่าจะผ่านการพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เร็วๆ นี้

ขณะที่ปัจจัยในประเทศ ได้รับแรงหนุนจากการมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ ซึ่งเป็นความหวังเชิงบวกต่อการสานต่อมาตรการทางเศรษฐกิจต่างๆ นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.) ศบศ.จะประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกหลังได้รัฐมนตรีฯ ใหม่ โดยคาดว่าจะเห็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคเพิ่มเติม เช่น ช้อปช่วยชาติ และชิมช้อปใช้ ฯลฯ

เมื่อสอบถามถึงปัจจัยที่ต้องติดตาม และแนวโน้มตลาดหุ้นวันพรุ่งนี้ นายชาญชัย กล่าวว่า นอกเหนือจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งในฝั่งของสหรัฐและไทยแล้ว ยังต้องติดตามสถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศต่างๆ ส่วนการเคลื่อนไหวของ SET Index คาดการณ์แนวรับที่ 1,240 จุด และแนวต้าน 1,260 จุด

“กลยุทธ์การลงทุนของ บล.เอเซีย พลัส ยังชอบหุ้นขนาดกลาง-เล็ก เนื่องจากฟันด์โฟลว์ที่ยังไหลออกต่อเนื่อง รวมถึงมีความเสี่ยงที่นักลงทุนสถาบันในประเทศจะปรับพอร์ตรอซื้อหุ้น IPO ของ SCGP จึงแนะนำเช่นหุ้นกลาง-เล็ก ได้แก่ DCC INSET และ WORK ที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว และเป็นเป้าลงทุนของนักลงทุนรายย่อย” นายชาญชัย กล่าว