คลัง เผย “คนละครึ่ง” ผู้ใช้เก่าได้สิทธิอัตโนมัติ เฟส 2 เริ่มใช้ปี 64

คนละครึ่ง

ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันขยายเวลา “คนละครึ่ง” ในกลุ่มผู้ลงทะเบียนเฟส 1 อัตโนมัติ เฟส 2 เริ่มใช้สิทธิ เดือนมกราคม 2564 รอความชัดเจนเรื่องวงเงิน

วันที่ 23 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังได้รับผลตอบรับดี ในการลงทะเบียน 2 รอบ เพื่อให้ได้สิทธิครบ 10 ล้าน สิทธิ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้มีดำริให้กระทรวงการคลังพิจารณาขยายโครงการ “คนละครึ่ง” ซึ่งกระทรวงการคลังจะพิจารณาแนวทางการดำเนินโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 ให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นและสอดคล้องกับงบประมาณที่สามารถจัดสรรได้ รวมทั้งจะพัฒนาระบบต่าง ๆ

ล่าสุด นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าของรายละเอียดการขยายโครงการคนละครึ่งระยะที่ 2 (เฟส 2) ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทย ผู้ดูแลระบบรวบรวมข้อมูลจำนวนผู้ลงทะเบียนทั้งหมดที่ลงทะเบียนแล้ว

ส่วนเงินการใช้จ่ายในโครงการ ปลัดฯ ยืนยันว่า จะเพิ่มเงิน พร้อมขยายเวลาการใช้จ่ายให้คนที่ลงทะเบียนในเฟส 1 โดยอัตโนมัติแน่นอน ส่วนคนที่ลงทะเบียนใหม่ในเฟส 2 จะเริ่มใช้จ่ายในช่วงเดือนมกราคม 2564 แต่วงเงินจะได้เท่าไรนั้นให้รอความชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ เงื่อนไขการลงทะเบียนเบื้องต้น คือ คนที่จะลงทะเบียน “คนละครึ่ง” ในเฟส 2 จะไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง ส่วนคนที่เคยลงทะเบียนเฟส 1 แล้ว ต้องใช้สิทธิให้หมดภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ถึงจะสามารถเข้าร่วมเฟส 2 ได้

โดยผู้ที่เคยได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งในเฟส 1 จะสามารถขอใช้สิทธิเฟส 2 ต่อได้เลย แต่มีเงื่อนไขคือ คนที่ได้รับสิทธิเฟส 1 ต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับ 3,000 บาท ให้ครบภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2563 จากนั้นทางระบบจะมีปุ่ม หรือข้อความให้ผู้ลงทะเบียนเฟส 1 ยืนยันว่าจะเข้าร่วมมาตรการในเฟส 2 ต่อหรือไม่ ถ้ากดยืนยันจะสามารถเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟสที่ 2 ต่อได้ทันที

ที่มา : มติชน