ธปท.ลงพื้นที่สิงคโปร์ เร่งศึกษาอัพเกรด Sandbox

ธปท.ร่วมงานสัมมนา Singapore Fintech Festival 2017 เรื่อง Regulatory Sandbox ซึ่งจะเอามาอัพเกรด Sandbox ของไทย

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงิน และเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันนี้ นายบัญชา มนูญกุลชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเทคโนโลยีทางการเงิน ธปท. ได้เข้าร่วมการสัมมนา Singapore Fintech Festival 2017 เรื่อง Regulatory Sandbox โดยกล่าวว่าเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงและก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว Regulatory Sandbox เป็นวิธีการสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนนวัตกรรมทางการเงินในประเทศไทย ซึ่งประเทศไทยได้เริ่ม Sandbox เมื่อปี 2016

สำหรับเป้าหมายของ ธปท.ในการมีกระบวนการทดสอบใน Sandbox ที่สำคัญมี 4 ประการ คือ

1.การส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงิน (promoting financial innovation)
2.การบริหารความเสี่ยง (risk Management)
3.การคุ้มครองผู้บริโภค (consumer protection)
4.การส่งเสริมให้มีผู้ให้บริการที่หลากหลาย (new and existing players)

“การนำนวัตกรรมใหม่มาใช้มีทางเลือกหลากหลาย ซึ่ง regulatory sandbox เป็น solution ที่ทั่วโลกยอมรับในการทดสอบนวัตกรรมทางการเงินให้มั่นใจในความมีประสิทธิภาพ ปลอดภัย และมีการดูแลผู้บริโภคอย่างเหมาะสม ก่อนเปิดให้บริการเป็นการทั่วไป” นายบัญชากล่าว

นอกจากนี้ ธปท. ยังให้ความสำคัญกับการสร้างมาตรฐาน (standardization) ตัวอย่างสำคัญ คือ การใช้มาตรฐาน QR code เพื่อการชำระเงิน ซึ่งทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งานร่วมกันได้ รวมทั้งยังให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ (international collaboration) อาทิ การลงนามความร่วมมือระหว่างธนาคารกลาง โดยล่าสุด ธปท.ได้ลงนามกับธนาคารกลางสิงคโปร์ในเรื่อง FinTech