ฟิทช์ เพิ่มเรตติ้งสากลสกุลเงินต่างประเทศของ “แบงก์กสิกรไทย”

ภาพ Pixabay

ฟิทช์ ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของธนาคารกสิกรไทย เป็น ‘F2’ จาก ‘F3’ สะท้อนมุมมองการได้รับสนับสนุนจากทางการไทย

วันที่ 21 กันยายน 2564 ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น (Short-Term Issuer Default Rating) ของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBank (‘BBB’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) เป็น ‘F2’ จาก ‘F3’ โดยการประกาศปรับอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นผลมาจากการทบทวนโอกาสที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากทางการ

ทั้งนี้ อันดับเครดิตอื่น ๆของ KBank ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตครั้งนี้

โดยการปรับเพิ่มอันดับเครดิตสะท้อนถึงโอกาสที่ทางการไทยจะยังคงสนับสนุนให้ระบบเศรษฐกิจและการเงินของไทยมีเสถียรภาพต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสถียรภาพของธนาคารขนาดใหญ่ที่มีสถานะเป็นธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบในประเทศไทย (D-SIB)

ซึ่งอันดับเครดิตสากลของ KBank เดิมมีความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวธนาคารเองเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาอันดับเครดิต แต่อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ค่อนข้างช้าและยังคงเป็นปัจจัยที่ท้าทายผลการดำเนินงานของระบบธนาคารไทย ซึ่งรวมถึง KBank

ทั้งนี้ ทางการไทยได้ให้การสนับสนุนสถานะทางการเงินของธนาคารอย่างดีในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ด้วยมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการผ่อนปรนด้านกฎเกณฑ์และการสนับสนุนเศรษฐกิจในวงกว้าง ฟิทช์คาดว่าโอกาสที่ทางการจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคาร น่าจะเป็นผลมาจากความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินและความเสี่ยงจากการหยุดชะงักของระบบกรณีที่ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤต

นอกจากนี้ การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลระยะสั้นเป็น ‘F2’ ยังได้สะท้อนถึงความเชื่อของฟิทช์ว่าโอกาสที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยน่าจะมีความแน่นอนกว่าในระยะสั้นและไม่ได้มีปัจจัยที่จะเป็นอุปสรรคสำคัญในการที่รัฐบาลไทย (‘BBB+’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1) จะให้การสนับสนุนในกรณีที่มีความจำเป็น

ทั้งนี้ KBank มีประวัติมาอย่างยาวนานในฐานะที่เป็นหนึ่งในธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้เป็นหนึ่งในหกธนาคารที่มีสถานะเป็น D-SIB โดยธนาคารแห่งประเทศไทย