บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (1 ต.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 30.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนทั้งปัจจัยทางเทคนิคและปัจจัยพื้นฐาน ทั้งนี้ ระหว่างวันราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดของวันก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ราคาทองคำสามารถทรงตัวเหนือระดับดังกล่าวได้ จึงเริ่มเกิดแรงซื้อเก็งกำไรสลับเข้ามา ก่อนที่ราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนหลังการเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐที่เพิ่มขึ้นถึง 11,000 ราย สู่ระดับ 362,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 335,000 ราย อีกทั้งยังเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งว่าสะท้อนการฟื้นตัวในตลาดแรงงานสหรัฐกำลังชะลอตัวลง

ปัจจัยดังกล่าวกดดันดัชนีดอลลาร์ให้ร่วงลงจาก 94.503 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ 28 ก.ย.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนยังทยอยขายทำกำไรดอลลาร์หลังจากแข็งค่าขึ้นอย่างมากในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาอีกด้วย ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำทะลุผ่านบริเวณ 1,734.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในระหว่างวัน และผ่านกรอบบนของ Pattern Falling Wedge จนกระตุ้นแรงซื้อตามทางเทคนิคเพิ่มเติม นั่นทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นผ่านแนวต้านระดับต่าง ๆ จนกระทั่งขึ้นไปทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,763.98 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีการใช้จ่ายส่วนบุคคล (PCE), การใช้จ่ายและรายได้ส่วนบุคคล, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตจากมาร์กิตและ ISM และคาดการณ์ความเชื่อมั่นผู้บริโภค จาก UoM ขณะที่ตลาดจีนจะปิดทำการต่อเนื่องในช่วงวันชาติตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งอาจทำให้ปริมาณการซื้อขายในช่วงเช้าเบาบางกว่าปกติ

คำแนะนำ หากราคายังไม่ผ่านโซน 1,760-1,763 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำเปิดสถานะขาย (ตัดขาดทุนหากผ่านบริเวณ 1,763 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เพื่อไปรอซื้อคืนบริเวณแนวรับบริเวณ 1,742-1,738 ดอลลาร์ต่อออนซ์