บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (17 ม.ค.) โดย YLG Bullion

สภาทองคำโลก ชี้ความต้องการทองคำพุ่งขึ้น จากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 17 มกราคม 2565

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดปรับตัวลดลง 5.08 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาแย่เกินคาดแทบจะทุกรายการ ไม่ว่าจะเป็นยอดค้าปลีกที่ดิ่งลง 1.9% ในเดือน ธ.ค., ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจากม.มิชิแกนที่ปรับตัวลงเกินคาดสู่ระดับ 68.8 ในเดือน ม.ค.แตะระดับต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ในรอบ 1 ทศวรรษ และการผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐที่ลดลง 0.1% ในเดือน ธ.ค. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.2%

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำปรับตัวขึ้นจากประเด็นดังกล่าวอย่างจำกัด ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคยังคงบ่งชี้ว่าแรงซื้อชะลอตัวลง จึงส่งผลให้เกิดแรงขายสลับออกมาเป็นระยะ

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.773% รวมถึงดัชนีดอลลาร์ที่พลิกกลับมาแข็งค่า เนื่องจากนักลงทุนประเมินว่าตัวเลขเศรษฐกิจที่แย่เกินคาดไม่เพียงพอที่จะขัดขวางแผนการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด

ประกอบกับเจ้าหน้าที่เฟดยังคงออกมาแสดงความเห็นในเชิง Hawkish อาทิ นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดนิวยอร์กที่กล่าวในวันศุกร์ว่า เป็นเรื่อง “สมเหตุสมผล” ที่เฟดจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้

ส่วนนางแมรี่ เดลี ประธานเฟดซานฟรานซิสโก กล่าวระหว่างการสัมภาษณ์ New York Times บน Twitter Spaces ว่า COVID-19 เป็นสาเหตุหลักของอัตราเงินเฟ้อที่สูงเกินไป และเฟดจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อลดอุปสงค์ให้สอดคล้องกับอุปทานที่ตึงตัวมากขึ้น นั่นส่งผลกดดันให้ราคาทองคำพักตัวลงปิดตลาดในแดนลบ

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเนื่องจากตลาดเงิน ตลาดทุนและตลาดทองคำสหรัฐจะปิดทำการในวัน Martin Luther King

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,808-1,802
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,827-1,834
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,802