กรุงไทย มองมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เห็นค่าเงินรูเบิลอ่อนยวบทะลุ 78%

กรุงไทย

ธนาคารกรุงไทย ประเมินสงครามรัสเซีย-ยูเครน ผลจากมาตรการคว่ำบาตร คาดทำเงินรูเบิลอ่อนค่าไปแตะระดับ 125 รูเบิลต่อดอลลาร์ หรืออ่อนค่า 78% เมื่อเทียบก่อนประกาศสงครามค่าเงินอยู่ที่ระดับ 70 รูเบิลต่อดอลลาร์ เผย ผลกระทบต่อไทยยังไม่มาก เหตุธุรกรรมกับรัสเซียน้อย

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากประเด็นความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลให้ล่าสุดกลุ่มชาติตะวันตกประกาศมาตรการคว่ำบาตร โดยการตัดรัสเซียออกจากระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ (Swift) นั้น จากการประเมินเบื้องต้นผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรโดยนานาประเทศน่าจะทำให้ ค่าเงินรูเบิล (RUB) รัสเซียอ่อนค่าหนักต่อไปได้ โดยล่าสุดอ่อนค่าไป 109 รูเบิลต่อดอลลาร์แล้ว เมื่อเทียบกับระดับก่อนความขัดแย้งเงินรูเบิลอยู่ที่ 70 รูเบิลต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ หากดูทิศทางการอ่อนค่าของสกุลเงินรูเบิลครั้งนี้น่าจะเห็นการอ่อนค่าได้มากกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสถานการณ์บุกยึดสาธารณรัฐไครเมียเมื่อปี 2557 โดยคาดว่าหากสถานการณ์เลวร้ายและมีมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมและรุนแรงขึ้น เช่น การตัดขาดการนำเข้าพลังงานทุกอย่างจากรัสเซีย คาดว่าค่าเงินรูเบิลน่าจะอ่อนค่าอยู่ที่ 125 รูเบิลต่อดอลลาร์ หรือคิดเป็นการอ่อนค่า 78% จากช่วงก่อนสงครามที่ค่าเงินรูเบิลอยู่ที่ระดับ 70 รูเบิลต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ดี จะเห็นว่าเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ (foreign reserves) ของธนาคารกลางรัสเซียค่อนข้างสูงพอสมควร คาดว่าน่าจะต้านสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง ประกอบกับราคาน้ำมันไม่ได้ตกต่ำเมื่อเทียบกับปี 2557-2558 ทำให้ผลกระทบรอบนี้อาจจะไม่มากนัก ขณะที่ผลกระทบต่อไทยค่อนข้างน้อย เนื่องจากไทยกับรัสเซียมีธุรกรรมไม่เยอะมาก

“หากสถานการณ์ยังเลวร้ายเราอาจจะเห็นค่าเงินรูเบิลอ่อนทะลุไปเทสต์ 125 รูเบิลต่อดอลลาร์ได้ ซึ่งอ่อนค่าไปได้อีกราว 15% เมื่อเทียบกับค่าเงินวันนี้ (28 ก.พ.65) ที่อยู่ราว 108.6 รูเบิลต่อดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ครั้งนี้ธนาคารกลางรัสเซียตุนเงินมาพร้อมมากอาจจะต้านไหวอยู่ และคิดว่ากรณี worst case สุดๆ ต้องยกระดับถึงขั้นตัดขาดการนำเข้าพลังงานทุกอย่างจากรัสเซีย ซึ่งในช่วงนี้คิดว่ายุโรปไม่กล้าทำ ผลกระทบบนค่าเงินไม่น่าจะหนักมาก”