บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (25 มี.ค.) โดย YLG Bullion

gold-ทองคำ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 มีนาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.69 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าราคาทองคำจะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ส่วนใหญ่ออกมาดีเกินคาด อาทิ ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกที่เกินคาดสู่ระดับ 187,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.1969 และดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 58.5 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2021 ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)เดินหน้าเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยตลอดปีนี้เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำสามารถปรับตัวขึ้นได้แข็งแกร่ง โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย หลังจากวานนี้ พันธมิตรนาโตตกลงที่จะให้ความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มเติมแก่ยูเครน พร้อมกันนี้นาโตจะเพิ่มกำลังทหารอีก 4 กลุ่มในยุโรปตะวันออก ซึ่งรวมถึงบัลแกเรีย ฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกีย เพื่อรับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐยังประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อสมาชิกรัฐสภารัสเซีย 328 คน และรัฐวิสาหกิจหลายแห่งของรัสเซีย รวมทั้งคณะกรรมการบริหาร 17 คนของสถาบันการเงินรายใหญ่ของรัสเซีย มหาเศรษฐีผู้ใกล้ชิดกับปธน.ปูติน และบริษัทด้านกลาโหมอีก 48 แห่งที่เชื่อว่าผลิตอาวุธป้อนให้กับกองทัพรัสเซียอีกด้วย ปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนให้ราคาทองคำพุ่งผ่านระดับสูงสุดเดิมบริเวณ 1,950 ดอลลาร์ต่อออนซ์ซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อตามทางเทคนิค ส่งผลให้ราคาทองคำทะยานขึ้นต่อจนทดสอบระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 สัปดาห์ที่ 1,965.58 ดอลลาร์ต่อออนซ์แม้เผชิญกับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดัชนีดอลลาร์ก็ตาม

ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค, ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขายของสหรัฐ และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,937-1,919
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $1,974
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,919