เลื่อนชงมาตรการช่วยผู้มีรายได้น้อยเฟส 2 เข้าครม.ปีหน้า ตั้งเป้าพ้นขีดยากจน 1-1.5 ล้านคน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย เฟส 2 ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือนมกราคมปี 2561 จากเดิมจะเสนอครม.พิจารณาภายในเดือนธันวาคมนี้ โดยจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยที่มีรายได้ต่ำกว่าเส้นความยากจน หรือต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี ที่มีอยู่ราว 5 ล้านคนมีรายได้มากขึ้นและพ้นจากเส้นความยากจน ซึ่งมาตรการจะประกอบด้วย การหางานให้ ฝึกให้มีความรู้ การเตรียมความพร้อมให้เป็นผู้ประกอบการ หรือทำเกษตรแบบสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ซึ่งจะทำเป็นเมนูให้เลือกราว 100 รูปแบบ และจะมีการสอบถามผู้มีรายได้น้อยเหล่านั้นว่าอยากได้อะไร สิ่งที่อยากทำ คนเหล่านั้นมีความสามารถพิเศษอะไร

“ทั้งนี้ จะพิจารณารายพื้นที่ เช่น หากจะทำการเกษตร ต้องรู้ว่าพื้นที่นั้นปลูกอะไรได้ดีทำให้มีรายได้มากขึ้น ถ้าเป็นแรงงานทั่วไปจะหารือกับกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงานว่าในพื้นที่ต้องการแรงงานเท่าใด ประเภทไหน ฝึกอบรมอย่างไร และผู้มีรายได้น้อยแต่ละคนจะมีเจ้าหน้าที่ประจำตัว หรือเรียกว่า “หมอ” เพื่อติดตามพัฒนาการจากมาตรการที่ดำเนินการ ประเมินว่าจะมีอย่างน้อย 20-30% จาก 5 ล้านคน (ประมาณ 1-1.5 ล้านคน) สามารถหลุดพ้นจากเส้นความยากจนได้ เป็นสิ่งที่ตั้งใจไว้ว่าจะทำ”

นายอภิศักดิ์กล่าวว่า ปี 2561 กระทรวงการคลังได้จัดทำงบประมาณแบบขาดดุล 4.5 แสนล้านบาท เพื่อให้ภาครัฐสามารถลงทุนได้ต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนและใช้จ่ายภาครัฐเป็นหัวใจขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ปัจจุบันโครงการทั้งหมดที่มีอยู่ส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอนประมูลรอเบิกจ่าย ทั้งนี้ ที่ขาดไม่ได้ คือ การลงทุนเอกชน บริษัทขนาดใหญ่ต้องเป็นหัวหอกที่จะนำการลงทุนประเทศ ถ้านั่งเฉยๆ ทำเหมือนเดิมอัตราการขยายตัวประเทศ (จีดีพี) อาจจะโตได้ 4% แต่ถ้าขยับและมีการลงทุนเพิ่มเชื่อว่าจีดีพีจะไปได้ถึง 5% ที่ผ่านมา 2-3 ปีที่ผ่านมาเอกชนไปลงทุนนอกประเทศ เพราะในประเทศมัวแต่ทะเลาะกัน อะไรก็ไม่แน่นอน รวมทั้งรู้สึกว่าสินทรัพย์ต่างประเทศราคาถูกกว่าหลังจากเกิดวิกฤตการเงิน ปีหน้าจึงเป็นปีแห่งโอกาสที่จะลงทุน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์