กอบศักดิ์จับตาจีนดำเนินนโยบาย “เงินหยวนอ่อนค่า” อุ้มเศรษฐกิจ

เงินหยวน

“กอบศักดิ์” ชี้จีนเริ่มใช้ค่าเงินหยวนเข้ามาเป็นเครื่องมือประคองเศรษฐกิจ-อุ้มส่งออก เผยแค่ 1 สัปดาห์ เงินหยวนอ่อนค่าแล้ว 3% มองค่าเงินแดนมังกรยังอ่อนค่าได้อีก ระบุสะท้อนภาพระบบการเงินโลกผันผวนมากขึ้น

วันที่ 26 เมษายน 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊ก “Dr.KOB” ระบุว่า ค่าเงินหยวนเริ่มขยับ โดยสิ่งที่น่าสนใจในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็คือ รัฐบาลจีนเริ่มใช้ค่าเงิน เข้ามาเป็นเครื่องมือในการประคองเศรษฐกิจ จากที่เคยอยู่นิ่ง ๆ แถว ๆ 6.36 หยวนต่อดอลลาร์ มา 4-5 เดือน

ล่าสุด ภายในเวลาเพียง 1 สัปดาห์ ค่าเงินหยวนอ่อนค่า 3% ไปอยู่ที่ 6.56 หยวนต่อดอลลาร์ เรื่องนี้สะท้อนความตั้งใจของทางการจีน ที่จะเริ่มใช้ค่าเงินหยวนเข้ามาเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารเศรษฐกิจของตน ซึ่งปกติแล้ว ต้องเข้าใจว่า แม้ว่าจีนจะบอกทุกคนว่า ค่าเงินหยวนของตนนั้น เป็นระบบลอยตัว ปรับตัวตามกลไกตลาด แต่ความจริงแล้ว ทางการจีนเป็นผู้ควบคุมค่าเงินนี้อย่างใกล้ชิด ด้วยเงินสำรองระหว่างประเทศมากกว่า 3 ล้านล้านดอลาร์สหรัฐ จีนจะปักหมุด ลากเส้น ขึ้นลงอย่างไร ก็สามารถทำได้

“ด้วยเหตุนี้ ค่าเงินหยวนจึงลอยตัวขึ้นลงในกรอบเล็ก ๆ ตามที่ทางการกำหนด ดังนั้น เมื่อค่าเงินหยวนเริ่มขยับขนาดนี้ ก็หมายความว่า ทางการจีนขยับ ตัดสินใจ เอาค่าเงินเข้ามาใช้ในการบริหารจัดการเศรษฐกิจของตน ส่วนหนึ่งคงเป็นเพราะค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้นมากเทียบกับสกุลอื่น ๆ ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา

โดยแข็งขึ้น 6-7% ถ้าค่าเงินหยวนผูกติดกับเงินดอลลาร์ใกล้ชิด ก็จะมีผลทำให้สินค้าส่งออกของจีนจะแพงขึ้นเทียบกับคนอื่น ๆ จึงไม่น่าแปลกใจ ที่ทางการจีนเริ่มขยับค่าเงินหยวนอย่างรวดเร็ว ปล่อยให้พุ่งขึ้นในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา”

อย่างไรก็ตาม การอ่อนลง 3% หมายความว่าหยวนยังคงแข็งอยู่ เมื่อเทียบกับคนอื่น ๆ จากการที่ดอลลาร์แข็งขึ้น 6-7% ในช่วงดังกล่าว ดังนั้น ค่าเงินหยวนยังอ่อนได้อีก ซึ่งเมื่อเราคิดถึงสภาพเศรษฐกิจจีน จากปัญหาอสังหาริมทรัพย์ จากปัญหาโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ไปบุกเสิ่นเจิ้น เซี่ยงไฮ้ และล่าสุดปักกิ่ง ความจำเป็นในการใช้ค่าเงินหยวนมาช่วยภาคส่งออก ช่วยเศรษฐกิจ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ส่วนว่าหยวนจะอ่อนไปแค่ไหนนั้น หากลองดูค่าเงินหยวนช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ก็จะเห็นต่อไปว่า หยวนยังอ่อนได้อีกพอสมควร ถ้าอยากเอากลับไปก่อนที่จะเกิดโควิด ก็สามารถลากให้อ่อนได้จนถึงประมาณ 7.0-7.2 หยวนต่อดอลลาร์

“คงต้องรอดูว่า ทางการจีนจะจัดการอย่างไรต่อไปครับ แต่ทั้งหมดนี้ ชี้ว่าระบบการเงินโลกกำลังมีความผันผวนเพิ่มอีกจุด สมกับการเป็นปีของความผันผวน-Economic Turbulence 2022 ครับ” ดร.กอบศักดิ์ระบุ