“ปูติน” โชว์สเต็ปก่อนเริ่ม “บอลโลก” สื่อให้ปชช.ไม่รู้สึกโดดเดี่ยว เหตุโดนมะกันคว่ำบาตร

REUTERS ATTENTION EDITORS - THIS IMAGE WAS PROVIDED BY A THIRD PARTY.

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “วลาดิเมียร์ ปูติน” ผู้นำของรัสเซียออกมาโชว์ลวดลายเตะฟุตบอล เนื่องจากต้องการให้ประชาชนในประเทศรัสเซียไม่ได้รู้สึกว่าโดดเดี่ยว จากการถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร เพราะมหกรรมฟุตบอลโลก 2018 จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.-15 ก.ค. ที่รัสเซียนั้นเอง

เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา จำใจอนุมัติการคว่ำบาตรชุดใหม่หลังจากที่ถูกกดดันอย่างหนักจากรัฐสภา ซึ่งส่งผลทำลายความหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ของรัสเซียกับรัฐบาลสหรัฐฯชุดใหม่ เเละถือว่าเป็นการประกาศสงครามเศรษฐกิจอย่างเต็มรูปแบบกับรัสเซีย

ทั้งนี้ภาพของปูติน ที่สวมชุทสูท เตะฟุตบอล เพื่อเเสดงให้ประชาชนรัสเซียไม่รู้สึกโดดเดี่ยวที่โดนสหรัฐคว่ำบาตร หรือทำลายชื่อเสียงประเทศที่มีอำนาจเเละอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ เเละอยู่ประเทศท็อปอันดับต้นๆ ของโลก

นอกจากนี้ มหกรรมฟุตบอลโลกจะมีทีมเข้าร่วมเเข่งขันกว่า 32 ทีม เเละนับเป็นการเเข่งขันในรัสเซียครั้งเเรก โดยมีงบประมาณค่าใช้จ่ายอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 683 พันล้านรูเบิล หรือประมาณ 11 พันล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลรัสเซียรายหนึ่ง กล่าวว่า การจัดการเเข่งขันฟุตบอลโลกในครั้งนี้เเสดงให้เห็นถึงการเเยกรัสเซียออกจากฝั่งตะวันตก โดยเหน็บว่า “ถ้านี่คือการเเยกเราจะสนุกกับมัน”

Maria Zakharova โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า เเม้จะมีการต่อต้านรัสเซียมากเท่าไหร่ เเต่เรื่องที่น่าเเปลกใจคือเราไม่เจอลวดหนามโดยรอบสนามเเข่งเลย