ช็อกวงการประมูลงานศิลปะ สั่งทำลายภาพวาดของตัวเองทันที หลังประมูลได้ 45 ล้านบาท!

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผลงานศิลปะของแบงก์ซี ศิลปินกราฟฟิตี้ชาวอังกฤษ สร้างความช็อกให้แก่แวดวงศิลปะด้วยการทำลายภาพของตัวเองหลังจากสามารถขายออกไปได้สูงกว่า 1 ล้านปอนด์ ในการประมูลโดยสำนักประมูลโซธบีย์ ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการประมูลภาพ “เกิร์ล วิธ บอลลูน” ของแบงก์ซีเสร็จสิ้น โดยมีผู้ประมูลซื้อทางโทรศัพท์ ให้ราคาสูงถึง 1,042,000 ปอนด์ หรือราว 45 ล้านบาท และกลายเป็นหนึ่งในผลงานของศิลปินกราฟฟิตี้ที่สามารถประมูลได้ราคาสูงถึงกว่า 1 ล้านปอนด์เช่นนี้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น หลังจากที่การประมูลภาพดังกล่าวเสร็จสิ้น ภาพวาดก็ถูกทำลายทิ้งต่อหน้าผู้ที่อยู่ในห้องประมูล

ขณะที่อินสตาแกรมของ “แบงก์ซี” ได้โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม อ้างคำกล่าวของ “ปาโบล ปีกัสโซล” จิตรกรเอกของโลก ที่กล่าวไว้ว่า “the urge to destroy is also a creative urge” หรือ การเร่งทำลายมันเสีย ก็เหมือนกับการเร่งการสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ พร้อมกับข้อความที่ว่า เมื่อหลายปีก่อน เขาได้ซ่อนเครื่องทำลายเอกสารไว้ในกรอบรูป พร้อมโชว์ภาพการทำเครื่องทำลายเอกสารและติดไว้บนกรอบรูป ซึ่งทำให้ภาพที่อยู่ในกรอบรูปนี้ถูกทำลายลงเหมือนกับเข้าเครื่องทำลายเอกสาร และยังได้นำภาพเหตุการณ์ขณะการประมูลเสร็จสิ้นพร้อมเสียงปรบมือก่อนที่ทุกคนจะตกตะลึง เมื่อรูปที่ถูกประมูลได้ไหลออกจากกรอบรูปด้านล่างและถูกทำลายไปครึ่งหนึ่ง กระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องรีบนำภาพดังกล่าวออกไป แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าการสั่งทำลายภาพทำอย่างไร

อเล็กซ์ บรังก์ซิก หัวหน้าฝ่ายศิลปะร่วมสมัยสำหรับยุโรปของโซธบีย์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การประชุมที่ผลงานศิลปะถูกทำลายเองโดยอัตโนมัติหลังจากการประมูลจบ และได้มีการพูดคุยกับผู้ที่ประมูลภาพดังกล่าวแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตกลงกันว่าจะทำอย่างไรต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดงานศิลปะบางรายบอกว่า งานชิ้นนี้อาจจะมีราคาสูงขึ้นกว่าเดิม ในสภาพที่ถูกทำลายไปแล้วส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ แบงก์ซี เป็นศิลปินกราฟฟิตี้จากเมืองบริสทอล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ และไม่เคยเปิดเผยชื่อจริงแต่อย่างใด โดยแบงก์ซีมีชื่อเสียงโด่งดังจากผลงานกราฟฟิตี้ที่มักจะมุ่งเน้นไปที่เรื่องการเมืองที่เกิดขึ้นทั่วโลก

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์