น่ารัก!เบื้องหลัง”มาครง”ปธน.ฝรั่งเศส ซ้อมพูดภาษาจีน”ทำให้โลกของเรายิ่งใหญ่อีกครั้ง”(ชมคลิป)

French President Emmanuel Macron delivers an economic speech to Chinese and French entrepreneurs at SOHO 3Q in Beijing, China January 9, 2018. REUTERS/Jason Lee

เอเอฟพี นำเสนอคลิปเบื้องหลัง การซ้อมกล่าวปาฐกถาของประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ซึ่งในปาฐกถาของนายมาครง จะพูดถึงวลีที่มาครงเคยออกมาพูดเรียกเสียงปรบมือให้ชาวโลกเมื่อครั้งสหรัฐฯ ประกาศถอนตัวออกจาก “ข้อตกลงปารีส” ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกันของประชาคมโลกเมื่อปลายปี 2558 ซึ่งนายมาครง ได้กล่าวปราศรัยวลีโด่งดังที่ว่า “Make Our Planet Great Again” หรือ ทำให้โลกของเรายิ่งใหญ่อีกครั้ง ซึ่งในคลิป นายมาครงได้ซ้อมพูดคำนี้เป็นภาษาจีนกลาง เรามาดูกันว่า เบื้องหลังการซ้อม และการขึ้นพูดจริงนั้นออกมาอย่างไร

ชมคลิป

French president applauded for video of Chinese lesson

A video of French President Emmanuel Macron learning how to say "Make Our Planet Great Again" in Mandarin has earned him kudos from social media users in China, where he is making his first state visit

Advertisment

โพสต์โดย AFP News Agency บน 9 มกราคม 2018

ทั้งนี้ การเยือนจีนอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีฝรั่งเศสครั้งนี้ นักวิเคราะห์มองว่าสื่อถึงการสนับสนุนของผู้นำฝรั่งเศสที่มีต่อโครงการเส้นทางสายไหมยุคใหม่จากความริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนภายใต้แนวคิด “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ที่มุ่งเชื่อมเส้นทางการค้าทั้งทางถนน รถไฟ และทางทะเลจากเอเชียกับยุโรปถึงแอฟริกาเข้าด้วยกัน

ข่าวระบุว่า ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองซีอานซึ่งมีนักวิชาการ นักศึกษาและกลุ่มนักธุรกิจเข้าร่วมฟัง นายมาครงกล่าวย้ำว่า เส้นทางสายไหมใหม่นี้ ไม่อาจเป็น “ทางเดียว” ที่มีแค่จีนได้ แต่ถนนสายนี้จะเป็นเส้นทางที่ใช้ร่วมกัน โดยจีนและยุโรปควรร่วมมือกันภายใต้ความริเริ่มนี้

และในการเยือนจีนครั้งนี้นายมาครงยังต้องการแสวงหาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับจีนในประเด็นท้าทายต่างๆ รวมถึงปัญหาก่อการร้ายและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศด้วย

Advertisment