ตร.โอนสำนวนอ่างวิคตอเรีย 3,500 หน้า ให้ดีเอสไอ บิ๊กตร.ชี้คดีตัวอย่างสาวถึงปลาใหญ่

เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 19 มกราคม 2561 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษา (สบ 10) พร้อมด้วย พ.ต.ท.มารุต แก้วประเสริฐ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.วังทองหลาง พ.ต.อ.ธีรพล อินทรลิบ รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน ปฏิบัติราชการที่ ศพดส.ตร. ส่งมอบสำนวนการสอบสวนคดีค้ามนุษย์ สถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรีย ซีเครท ให้พนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ โดยมี พ.ต.ท.กฤตทัช อ่วมสน รองผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายชัยทัช บุญยถาวรพันธ์ เจ้าหน้าที่คดีพิเศษชำนาญการ นายภาณุ ปิ่นทอง พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการ เดินทางมารับสำนวน

พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์กล่าวว่า พนักงานสอบสวนเตรียมเอกสาร หลักฐาน ของกลางทุกอย่างส่งมอบให้กับหัวหน้าพนักงานสอบสวนของดีเอสไอเพื่อไปดำเนินการต่อในส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาตำรวจสอบปากคำผู้กล่าวหา 2 ปาก สอบปากคำผู้ต้องหา 8 ปาก และพยานอีก 94 ปาก มีเอกสารสำนวนจำนวน 3,500 หน้า ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้ยึกยักหรือยื้อสำนวนการสอบสวน สำหรับแนวทางการสืบสวนสอบสวนหลังจากนี้ ตำรวจจะดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้ซื้อบริการทางเพศเด็กและการเปิดสถานค้าประเวณีต่อไป ส่วนเรื่องสำนวนหลักเกี่ยวกับการค้ามนุษย์เป็นหน้าที่ของดีเอสไอ ระหว่างนี้หากดีเอสไอต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สำนักงานตำรวจแห่งชาติยินดีจะให้ความร่วมมือ เพราะที่ผ่านมามีการประสานงานกันตลอด หากดีเอสไอตั้งตำรวจไปร่วมสืบสวนสอบสวนก็พร้อม

ที่ปรึกษา (สบ10) กล่าวด้วยว่า การทำสำนวนคดีนี้ของตำรวจในระยะเวลาอันสั้น ได้รวบรวมพยานหลักฐานอย่างครบถ้วนในระดับหนึ่ง คดีนี้เป็นคดีใหญ่ ที่ขยายผลจากคดีลวงหญิงค้าประเวณีข้ามชาติที่ดีเอสไอทำแต่ต้น เมื่อดีเอสไอรับสำนวนไป ก็ไปเป็นเจ้าภาพในการขยายผลต่อ อย่างไรก็ตาม นับแต่ปี 2558 ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติจับกุมดำเนินคดีค้ามนุษย์นับพันคดีอย่างต่อเนื่อง เราพยายามเอาผิดถึงปลาใหญ่ อย่างคดีนี้คดีใหญ่ มาถึงขณะนี้ก็ต้องไปถึงปลาใหญ่ได้แน่นอน ในส่วนที่ตำรวจทำคดีไปแล้ว ถือว่าไปถึงปลาใหญ่แล้ว แต่ในสำนวนของตำรวจตอนนี้ก่อนส่งให้ดีเอสไอได้ขยายผลไปถึงระดับที่ใหญ่กว่า น.ส.ศศิธร วิระเทพสุภรณ์หรือไม่ เป็นเรื่องในสำนวน เปิดเผยไม่ได้ แต่เราทำเต็มที่ เป็นเรื่องที่ดีเอสไอจะต้องไปทำต่อ

ด้าน พ.ต.ท.กฤตทัชกล่าวว่า สำหรับเรื่องนี้พนักงานสอบสวนดีเอสไอได้ออกคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบสวนแล้ว พร้อมกับแต่งตั้งที่ปรึกษา ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ส่วนจะมีการสืบสวนสอบสวนใหม่เพิ่มเติมจากตำรวจหรือไม่นั้น ต้องดูรายละเอียดในสำนวนว่าตำรวจได้ดำเนินการครบถ้วนสมบูรณ์แล้วหรือยัง ถ้ายังก็ต้องสอบใหม่ แต่โดยปกติดีเอสไอจะสอบสวนเพิ่มเติม เพื่อความสมบูรณ์ของสำนวน ไม่นับ 1 ใหม่ แต่สานต่อ สำหรับระยะเวลาการสืบสวนสอบสวนจะยึดตามกรอบของกฎหมายคือไม่เกิน 84 วัน ตามกรอบเวลาในการฝากขังต่อศาล จะสามารถสรุปสำนวนและสั่งฟ้องให้พนักงานอัยการได้ ส่วนกรณีที่มีการพาดพิง เจ้าของตัวจริงคือเสี่ยอักษรย่อ ก.นั้น ขอดูรายละเอียดในสำนวนก่อน วันนี้เพิ่งรับสำนวน ต้องขอเวลาทำงาน ยืนยันมีข้อมูลบางส่วนแล้ว

 

ที่มา : มติชนออนไลน์