อัพเดตเรือหลวงสุโขทัย ค้นหาอีก 8 ราย ผบ.ทสส.นำเหล่าทัพไว้อาลัย

เรือหลวงสุโขทัย บางสะพาน
ญาติของทหารเรือที่สูญหายเฝ้าดูเฮลิคอปเตอร์ทหารบินอยู่เหนือพื้นที่ระหว่างการค้นหาผู้รอดชีวิตหลายวันหลังจากเรือรบหลวงสุโขทัยจมในอ่าวไทย ณ ท่าเรือบางสะพาน อำเภอประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2565 (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

ทีมค้นหาพบร่างกำลังพลผู้เคราะห์ร้ายเพิ่ม 2 ราย รวมเสียชีวิตจำนวน 21 ราย ล่าสุดรวมยอดแล้วเหลืออีก 8 ราย ที่ยังคงสูญหาย

วันที่ 27 ธันวาคม 2565 เวลา 11.30 น.ที่ผ่านมา พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ แถลงสรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ประจำวัน พบร่างกำลังพลเพิ่ม 2 ราย คงเหลือสูญหาย 8 ราย

โดย 2 รายที่พบเพิ่มเมื่อช่วงเช้าวันที่ 27 ธ.ค. รายแรกได้รับแจ้งจากเรือประมงที่ทำการประมงบริเวณเกาะสัก จังหวัดชุมพร เรือตรวจการณ์ประมง 611 เข้าเก็บกู้ รายที่สองพบในน่านน้ำ จ.ชุมพรเช่นกัน ซึ่งเรือตรวจการณ์ประมงที่ 611 เก็บกู้ ทั้งสองร่างมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือเช่นกัน พร้อมนำเข้าสู่กระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล

สรุปยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต จำนวน 76 นาย เสียชีวิตรวม 21 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 18 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพลกองทัพเรือและอยู่ในกระบวนการของการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อยืนยันตัวบุคคล 3 นาย คงเหลือผู้สูญหายจำนวน 8 นาย

18 รายชื่อกำลังพลเสียชีวิต ยืนยันตัวบุคคลแล้ว

สำหรับรายชื่อกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่งสามารถเพื่อยืนยันตัวบุคคลได้แล้ว จำนวน 18 นาย ประกอบด้วย

    1. ว่าที่เรือเอกสามารถ แก้วผลึก
    2. พันจ่าเอกอัชชา แก้วสุพรรณ
    3. พันจ่าเอกสมเกียรติ หมายชอบ
    4. พันจ่าเอกอำนาจ พิมที
    5. จ่าเอกจักร์พงศ์ พูลผล
    6. จ่าเอกบุญเลิศ ทองทิพย์
    7. จ่าเอกชูชัย เชิดชิด
    8. จ่าโทธวัชชัย สาพิราช
    9. จ่าตรีสถาพร สมเหนือ
    10. จ่าตรีนพณัฐ คำวงค์
    11. จ่าตรีศุภกิจ ทิวาลัย
    12. จ่าตรีศราวุธ นาดี
    13. พลทหารอัครเดช โพธิ์บัติ
    14. พลทหารจิราวัฒน์ ธูปหอม
    15. พลทหารสิทธิพงษ์ หงษ์ทอง
    16. พลทหารวรพงษ์ บุญละคร
    17. พลทหารปรีชา รักษาภักดี
    18. พลทหารจำลอง แสนแก
พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์
พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.)

วันเดียวกัน พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) นำผู้นำเหล่าทัพ ได้แก่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และคณะนายทหารผู้ใหญ่ ยืนไว้อาลัย-คารวะ กำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.)

ผู้นำเหล่าทัพ
ผู้นำเหล่าทัพ ยืนไว้อาลัย-คารวะ กำลังพลเสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) 27 ธ.ค. 2565

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นความเสียใจอย่างที่สุด กับกองทัพเรือและครอบครัวของกำลังพลผู้สูญเสีย ขณะเดียวกันเหตุการณ์นี้นำมาซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความสมัครสมานสามัคคีของกำลังพลที่จะร่วมดำเนินการเพื่อให้เหตุการณ์ดังกล่าวคลี่คลาย และดูแลครอบครัวและการดำเนินการต่าง ๆ ของกองทัพเรือต่อไป” ผบ.ทสส.กล่าว

ตั้ง 2 ประเด็น สอบสวนหาสาเหตุเรืออับปาง

ด้าน พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า มีผู้สูญหายที่ยังหาไม่พบอีก 8 นาย กองทัพเรือจะพยายามค้นหาต่อไป และวันที่ 28 ธ.ค. จะนำร่างผู้เสียชีวิตที่มีการพิสูจน์อัตลักษณ์แล้วจากประจวบคีรีขันธ์กลับสัตหีบ เพื่อประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพสวดพระอภิธรรมต่อไป

เมื่อถามว่าการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรือหลวงสุโขทับอับปางอย่างไร ผบ.ทร. กล่าวว่า ทางคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาสอบสวนเพื่อตรวจสอบหาเหตุว่าเรือสุโขทัยอับปางและจมลงในทะเลเนื่องจากน้ำเข้าเรือจนกำลังพลไม่สามารถรักษาเรือไว้ได้

การสอบสวนแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

1.ตรวจสอบขั้นตอนการปฏิบัติภายหลังจากที่เรือจมไปแล้ว การปฏิบัติของกำลังพลของเรือหลวงสุโขทัย การช่วยเหลือต่าง ๆ

2.ขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่เรือจมว่าปฏิบัติตามขั้นตอนถูกต้องหรือไม่ ซึ่งคิดว่าการสอบสวนได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว จะมีการสรุปผลและนำเรียนผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น

สำหรับความคืบหน้าการกู้เรือที่มีคราบน้ำมันไหลออกมา พล.ร.อ.เชิงชายกล่าวว่า มีการประกาศพื้นที่โดยรอบเรือจม 3 ลำ เป็นพื้นที่เขตภัยพิบัติ กรณีของเรือสุโขทัยคาดว่ามีน้ำมันอยู่จำนวนหนึ่งรั่วไหลออกมา ก็ได้วางแผนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมและนำน้ำมันดังกล่าวขึ้นมา

รายงานกำลังพลที่เสียชีวิตจากเรือสุโขทัยอับปาง