“ศรีวราห์” ดำเนินคดี กก.บ.ซีพีเค รุกป่าภูเรือ 6 พันกว่าไร่ – รัฐวอด 600 ล้าน

13 ก.พ. 2561 พล.ต.อ.ศรีวราห์ พราหมณกุล รองผบ.ตร.กล่าวภายหลังตรวจค้นพื้นที่และอาคาร ภูเรือวโนทยาน เลขที่ 114 หมู่2 ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย ร่วมกับนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ ว่า พบรุกที่ป่า 6,215 ไร่ ค่าเสียหายรัฐ ประมาณ 600 ล้านบาท กรมป่าไม้ และกรมที่ดิน แจ้งความดำเนินคดีกรรมการบริษัทซี.พี.เค.ฯผู้มีอำนาจลงนาม โดยบริษัทดังกล่าว มีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการบริษัท อิตาเลียนไทยดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) มีชื่อเป็นกรรมการบริหารบริษัท

นายอรรถพล กล่าวพื้นที่นี้ นี่เป็นป่าต้นน้ำ มีความสำคัญระบบนิเทศน์ จุดสูงสุดในบริเวณนี้เป็นแหล่งต้นน้ำเปราะบางสำคัญทางธรรมชาติ ทั้งตอนนี้ตั้งกรรมการ 5ฝ่าย ประกอบด้วย ป่าไม้ ที่ดิน ตำรวจ ปกครอง และทหาร ตรวจสอบรายละเอียดการรุกป่า เพื่อดำเนินคดียึดพื้นที่คืนตามกฎหมาย และจะดำเนินคดีฟ้องร้องทางแพ่งกับ บ.ดังกล่าวด้วยและกำลังตรวจสอบการรุกพื้นที่ป่าที่เกี่ยวข้องในจังหวัดอื่นๆด้วย

นายสงวน ชินระนาท ผู้จัดการไร่ชาโต้เดอเลยและร้านชาโต้เดอเลยเปิดเผยว่า ที่ดินแปลงนี้ปลูกแมคคาเดเมียและยูคา ส่วนรุกป่าหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจเอกสารยืนยันของบริษัท เจ้าของยอมรับว่านายเปรมชัย มาที่วโนทยานบ่อยครั้งแต่มักไม่แจ้งใคร แต่ที่พี่น้องที่เป็นผู้หญิงดูแลอยู่

ทั้งนี้ ภูเรือโนทยาน มีอาคารปลูกสร้าง 3 หลัง ฝ่าย 3 แห่ง มีกรงสัตว์เลี้ยงไก่ป่า

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์